“ม.ล.สราลี” เยี่ยมชมโครงการราชทัณฑ์ปันสุขเรือนจำอำเภอเบตง

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 352
“พระองค์ภาฯ” หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เยี่ยมชมกิจกรรมของเรือนจำอำเภอเบตง
“ม.ล.สราลี” เยี่ยมชมโครงการราชทัณฑ์ปันสุขเรือนจำอำเภอเบตง

ยะลา-หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เยี่ยมชมกิจกรรมของเรือนจำอำเภอเบตง การดำเนินโครงการราชทัณฑ์ปันสุขโครงการพัชรธรรม และร่วมสวดมนต์ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวร และมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน


       เมื่อวันที่ 20 ก.พ.66 เวลา 10.00 น. ที่ หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พร้อมด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง ณหนองคาย และคณะ เดินทางมาเยี่ยมชมกิจกรรมของเรือนจำอำเภอเบตง กรมราชทัณฑ์ จังหวัดยะลา และร่วมสวดมนต์บทสวดโพชฌังคปริตร เพื่อถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  ให้พระองค์ทรงหายจากอาการประชวร และมีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์โดยเร็ววัน โดยมีนายศรชัย ตลาสุข ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่และผู้ต้องราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับ


       นายศรชัย ตลาสุข ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอเบตง กล่าวว่า เรือนจำอำเภอเบตง ได้รับพระหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานเครื่องมือและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม2565 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการโครงการฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเรือนจำอำเภอเบตง ตามโครงการราชทัณฑ์ปันสุขและเปิดอาคารมุมสุขภาพ ราชทัณฑ์ปันสุข  เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล อย่างรวดเร็ว และเท่าเทียมตามหลักมนุษยธรรม 


       นอกจากนี้จัดระบบการรักษาพยาบาลให้มีประสิทธิภาพตลอดจนการปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม การป้องกันโรค และการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ผู้ต้องขังภายในเรือนจำ ลดการครองเตียงของผู้ต้องขังป่วย ผู้ต้องขังภายในเรือนจำมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีขึ้น และเมื่อพ้นโทษ จะได้มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งกายและใจ ออกมาสู่ สังคมภายนอกและประกอบอาชีพสุจริตได้อย่างมีคุณภาพ 


       สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำริให้มีการจัดตั้งโครงการพัชรธรรม ภายใต้โครงการกำลังใจเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านจิตใจตามหลักวิถีพุทธ โดยอาศัยปรัชญา "พึ่งตน-พึ่งธรรม " สามารถดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพบรรลุเป้าหมายจนถึงทุกวันนี้ที่สามารถช่วยชีวิตของอดีตผู้ต้องขัง ที่เคยพลั้งพลาดให้ได้มีจิตสำนึกกลับคืนมา เพื่อการอยู่ร่วมในสังคมประเทศชาติอย่างปกติ.