ยะลาส่งทุเรียน 6 สายพันธุ์ บุกตลาดถิ่นเหนือโกยเงิน

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 316
พาทุเรียนยะลาขึ้นดอย ส่งทุเรียนยะลา 6 สายพันธุ์ตีตลาดภาคเหนือ
ยะลาส่งทุเรียน 6 สายพันธุ์ บุกตลาดถิ่นเหนือโกยเงิน

ยะลา-ชาวสวนทุเรียนยะลายิ้มรับ กลายเป็นจังหวัดที่ปลูกทุเรียนมากอันดับ 3 ของภาคใต้ และอันดับ 6 ของประเทศจัดโครงการ“พาทุเรียนยะลาขึ้นดอย” ส่งทุเรียนยะลา 6 สายพันธุ์ตีตลาดภาคเหนือ ล็อตแรก 1,000 ตัน โดยเฉพาะพันธุ์โอฉี่ชาวจีนชื่นชม


      การบุกตลาดทุเรียนภาคใต้สู่ภาคเหนือโครงการนี้ นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รอง ผวจ.ยะลา พร้อมคณะและชาวสวนทุเรียน อ.บันนังสตา พื้นที่ใกล้เคียง ได้เปิดตัวโครงการเชื่อมโยงผลไม้จังหวัดยะลา สู่ผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านสำนักงานพาณิชย์จังหวัด จำนวน 1 พันตัน เที่ยวแรก จำนวน 10 ตัน หรือ 10,000 กก. ที่ตัดใหม่สดๆจากสวน ส่งตรงถึงผู้บริโภค จ.เชียงใหม่ คอนเซ็ป“พาเรียนขึ้นดอย” 


     นายธีรุตม์  ศุภวิบูลย์ผล กล่าวว่า ยะลา ถือเป็นจังหวัดสำคัญที่สามารถผลิตทุเรียนได้มากเป็นอันดับ 3 ของภาคใต้และเป็นอันดับ 6 ของประเทศ ปี 2566 มีปริมาณ 76,741 ตัน และปี 2565 ที่ผ่านมา ทุเรียนยะลา ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ภายใต้ชื่อ “ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา” ที่มีสายพันธ์ทุเรียน ถึง 6 สายพันธุ์ ได้แก่หมอนทอง พวงมณี ชะนี ก้านยาว มูซังคิงและโอฉี่ เป็นทุเรียนที่มีคุณสมบัติพิเศษ เนื้อแห้ง เมล็ดลีบ เนื้อหนาเนียนละเอียด มีเส้นใยน้อย มีรสชาติหวานกลมกล่อม จึงทำให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะชาวจีน โดยเฉพาะพันธุ์โอฉี่โด่งดังเป็นที่ต้องการของชาวจีนเป็นอย่างมาก


     จึงต้องการให้ผู้บริโภคทั่วประเทศไทย ได้ลิ่มลองความอร่อยของทุเรียนยะลา สายพันธุ์ต่างๆ จึงได้จัดทำโครงการเชื่อมโยงผลไม้จังหวัดยะลา ปี 2566 ขึ้น เพื่อส่งทุเรียนยะลาที่ตัดสดใหม่ๆจากสวนส่งตรงไปยังผู้บริโภคทั่วไทย โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้และมูลค่าทางการค้าให้กับชาวสวนทุเรียนและจังหวัดยะลาได้ไม่น้อยกว่า200 ล้านบาท นอกจากนี้ได้มีการทดลองส่งทุเรียนยะลา 3 ตัน ไปยัง จ.ภูเก็ต ปรากฎว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ถึงรสชาติความอร่อย และที่ผ่านมาจังหวัดยะลาได้เน้นย้ำในการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อเสิร์ฟถึงมือผู้บริโภคอย่างมั่นใจ “ สุกจัด รสชาติดี ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา ราชาแห่งผืนป่าฮาลาบาลา”.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :