ยื่นหลักฐานสอบ กก.หน่วยเลือกตั้งนับคะแนนใหม่ผลนายก อบต.ตะแพน แพ้กันแค่ 1 คะแนน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 647
ศาลากลางจังหวัดพัทลุง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562
ยื่นหลักฐานสอบ กก.หน่วยเลือกตั้งนับคะแนนใหม่ผลนายก อบต.ตะแพน แพ้กันแค่ 1 คะแนน

พัทลุง-ผู้สมัครนายก  อบต.ตะแพน  อ.ศรีบรรพต  เดินหน้านำหลักฐานร้องเอาผิดกรรมการเลือกตั้ง 2  หน่วยที่มีการนับคะแนนใหม่ 


จากกรณีการเลือกตั้งนายก อบต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการประกาศการรวมคะแนนของอำเภอศรีบรรพต ปรากฏว่า  นายสมเกียรติ กลดเต็ม ผู้สมัครนายก อบต.ตะแพนหมายเลข 1 ได้คะแนน 1,827 คะแนน และนายสมโชค เอกอิรัณยราษฎร์  ผู้สมัครนายก  อบต.ตะแพน อ.ศรีบรรพตจ.พัทลุง(อดีตนายกฯ)  หมายเลข 2 ได้คะแนน  1,826  คะแนน  แพ้ชนะกันเพียงกันแค่คะแนนเดียวต่อมามีการร้องเรียนการทุจริต จากการที่มีการนับคะแนนใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อตอนสายวันนี้(20 ธ.ค.2564)  ที่สำนักงาน  กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง  ศาลากลางจังหวัดพัทลุง  นายสมโชค  เอกอิรัณยราษฎร์   ผู้สมัครนายก  อบต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง  หมายเลข  2  พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกลุ่ม  ได้นำเอกสาร  หลักฐานต่างๆเข้าร้องเรียนต่อนางวิจิตร์  เดชะราช  รองผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง  และสื่อมวลชน  เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่มีความโปร่งใส  ไม่บริสุทธิ์  และไม่ยุติธรรม  และเป็นการกระทำความความผิดตาม  พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 อย่างชัดเจน   จึงขอให้  กกต.พัทลุง  ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว 


นายสมโชคกล่าวว่า วันนี้ตนได้นำเอกสารหลักฐานมายื่นต่อสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง อีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ได้ยื่นไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม  2564 ได้ยืนเอกสาร  หลักฐาน  เกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้งของ  อบต.ตะแพน  อ.ศรีบรรพต  ไปแล้ว  1  ครั้ง  สำหรับการยื่นเอกสารหลักฐานในครั้งนี้เพื่อให้  กกต.พัทลุง  ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งต่อกรรมการหน่วยเลือกตั้ง หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 8 ที่ปล่อยให้มีการนับคะแนนใหม่  และให้การตรวจสอบการนับคะแนนในเขตพื้นที่ ม.9 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต  ที่มีผู้ใช้สิทธิ์  364  คน  แต่พบบัตรลงคะแนนเพียง  363  คนเท่านั้น


ทางด้าน นางวิจิตร์  เดชะราช  รองผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้ทาง  กกต.พัทลุงได้รับการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว  1  ครั้ง   หลังจากนั้นก็ได้รวบรวมข้อเท็จจริง และสอบผู้ที่เกี่ยวข้องเสร็จสิ้น  ทางสำนักงานฯได้ส่งผลการไต่สวนไปยัง  กกต. ส่วนกลาง ได้รับทราบและพิจารณาตามขั้นตอนของ กกต.แล้ว  ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินการของ   กกต.ส่วนกลาง  ในส่วนของการร้องเรียนวันนี้ทางสำนักงาน  กกต.ประจำจังหวัดพัทลุงจะได้เร่งการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงของการร้องเรียนกันต่อไป  โดยทางสำนักงานฯจะดำเนินการไปอย่างโปร่งใส  บริสุทธิ์  และยุติธรรม  เพื่อสร้างความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  


ทางด้านนายสมเกียรติ  กลดเต็ม  ผู้สมัครนายก  อบต.ตะแพน  อ.ศรีบรรพต  เบอร์  1  เปิดเผยว่า การร้องเรียนผลการเลือกตั้งเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในระบอบประชาธิปไตย  ซึ่งตนเองเองมีเอกสาร  หลักฐาน  ที่เตรียมไว้เพื่อหักล้างคำกล่าวหาของการร้องเรียนของทางการเมืองท้องถิ่นไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ตนมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเอง  เนื่องจากได้ปฏิบัติตนตาม  พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562  ทุกประการ  ส่วนการร้องเรียนการกระทำความผิดของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนั้นสามารถจะกระทำได้  ซึ่งทางสำนักงาน  กกต.ประจำจังหวัดพัทลุง จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการร้องเรียนดังกล่าวกันต่อไป.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :