“ยูเนสโก”ส่งพี่เลี้ยงช่วยแนะ "สงขลา"สู่เมืองมรดกโลกให้ปัง

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป, ต่างประเทศ-ทั่วไป,

อ่าน : 761
สงขลาสู่มรดกโลก ยูเนสโก ภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรม
“ยูเนสโก”ส่งพี่เลี้ยงช่วยแนะ "สงขลา"สู่เมืองมรดกโลกให้ปัง

สงขลา-โครงการสงขลาสู่มรดกโลก เดินหน้าเต็มที่ หลังกระแสตอบรับจากประชาชน และชุมชนพร้อมสนับสนุนให้สงขลาได้เป็นเมืองมรดกของโลก เป็นความภูมิใจของประเทศไทย ปลายเดือนพฤษภาคม "ยูเนสโก" ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่พร้อมช่วยชี้แนะแนวทางการเขียนโครงการให้เข้ากรอบตามวัตถุประสงค์ "ภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรม" คาดขึ้นทะเบียนเมื่อไหร่ นักท่องเที่ยวต่างชาติตรึม!!


นายสืบสกุล ศรีสุข คณะกรรมการมูลนิธิเรารักสงขลาเฉลิมพระเกียรติ ในฐานะแกนนำขับเคลื่อนสงขลาสู่เมืองมรดกโลก เปิดเผยกับ"ไทยแหลมทอง"ถึงแผนงานล่าสุดว่า ระหว่างวันที่ 23-27 พ.ค.ศกนี้ เจ้าหน้าที่ขององค์กรเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ตอบรับคำเชิญมาสำรวจพื้นที่ที่ทางสงขลาเตรียมนำเสนอเป็นมรดกโลกในหมวดของภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นโครงการแรกของประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อช่วยประเมิน และประมวลผลต่างๆพร้อมให้คำแนะนำว่า สงขลาควรจะใช้หัวข้อไหน ประเด็นอะไรบ้างเป็นตัวนำในการเขียนโครงการให้ตรงกับข้อกำหนดต่างๆของยูเนสโก


"เหมือนเป็นพี่เลี้ยงที่มาช่วยทำให้เราทำงานง่ายขึ้น และตรงเป้าไม่สะเปะสะปะ ไม่เสียเวลาเพราะในมุมมองของเรา เราก็จะรู้สึกว่าเรามีดีมากมายที่จำอวด แต่ในมุมของยูเนสโกแล้ว อาจจะมองว่าให้หยิบจุดใดจุดหนึ่งเป็นไฮไลต์เพื่อจุดประเด็นความน่าสนใจ หรือก็อาจจะเห็นว่าสิ่งดีๆในสงขลาควรจะเพิ่มเติมอะไรเข้าไปให้ดูจริงจังตรงกับกรอบของยูเนสโกมากขึ้น" นายสืบสกุลกล่าว 


พร้อมกันนี้นายสมสกุลยืนยันว่า ผลประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกไม่เพียงแต่ให้ชาวโลกได้เห็นของดีของเรา เป็นความภูมิใจของประเทศไทยเท่านั้น ยังเป็นการสร้างความร่วมมือร่วมใจของชุมชนได้ลุกขึ้นมารักษามรดกของลบรรพบุรุษอีกด้วย และที่สำคัญคือ มั่นใจได้ว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะต้องพุ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว ทั้งนี้เห็นได้จากการที่ปีนังและมะละกาเมื่อได้เป็นเมืองมรดกโลก นักท่องเที่ยวถีบตัวสูงขึ้นจาก 1 ล้านเศษเป็น 12 ล้านเมื่อ3 ปีที่แล้วก่อนกรณีโควิด-19.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :