รพ.พังงาปิดหอผู้ป่วย-กักตัวแพทย์ พยาบาล จนท.20คน ตรวจหาเชื้อ

หมวดหมู่ : พังงา,

อ่าน : 1,069
ไวรัสโควิด-19 ตรวจหาเชื้อ
รพ.พังงาปิดหอผู้ป่วย-กักตัวแพทย์ พยาบาล จนท.20คน ตรวจหาเชื้อ

พังงา-เจ้าหน้าที่วาธารณสุขพังงา เร่งยับยั้งการแพร่ระบาดขอบไวรัสโควิด-19 ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงเชิงรุก และผู้เดินทางเข้าอาศัยในพื้นที่ ซึ่งมีบัญชีรายชื่ออีกยาวเหยียดรอฟังผล. ขณะที่ ระ.พังงา ต้องสั่งปิดหอพักผู้ป่วยกลังพบผู่ป่วยมานอนรักษาตัวคิดเขื้อโควิด-19 พร้อมกักตัวแพทย์ พยาบาลและ จนท.รวม 20 คน เพื่อตรวจหาเชื้อ

        ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้(5 พ.ค.2564) นายแพทย์ ธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา นำทีม CDCU หรือ ทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคจังหวัดพังงา ลงพื้นที่เข้าค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ที่บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงาโดยทำการตรวจคัดบุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่กลุ่มเสี่ยง ภายในตำบลถ้ำน้ำผุด ตำบลบางเสียด และ ตำบลทุ่งคาโงก อำเภอเมือง จังหวัดพังงา หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวน 2 ราย ในวันนี้ โดยทั้ง 2 ราย เป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อที่เข้ารับรักษาตัวภายในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง อาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำบลทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา เป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 44 ชายไทย อายุ 59 ปี อาชีพทำสวน และ รายที่ 45 ชายไทย อายุ 92 ปี อาศัยอยู่ภายในบ้านเดียวกันผู้ป่วยติดเชื้อรายที่ 43 ของจังหวัดพังงา ในระลอกเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

        ทางเจ้าหน้าที่เร่งเจ้าตรวจเชื้อผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และประชาชนจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดพังงาที่ไม่มีการตรวจเชื้อมาก่อน หรือ ไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 เข็ม เป็นมาตรการป้องกัน และ ตรวจสอบการติดเชื้อของจังหวัดพังงา พร้อมมีประกาศคำสั่งจังหวัดพังงา ให้ผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัดต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบจำนวน 2 เข็ม หรือ มีการตรวจหาเชื้อไม่เกิน 3 วัน หากมีเหตุจำเป็นหรือ เข้ารายงานตัวต่อนายอำเภอแต่ละพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการตรวจหาเชื้อ 

         ขณะที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงาต่างสอบถามถึงความรวดเร็ว ไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ต้องการทราบถึงสถานที่ต่างๆที่ผู้ติดเชื้อเดินทางเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกชี้แจงในเรื่องดังกล่าวถึงการสอบสวนโรคให้เกิดความแน่ชัด และ ขอให้ประชาชนเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากพบอุปสรรคในการสอบสวนโรคและไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ ซึ่งพบว่าบางรายจำไม่ได้ว่าช่วงเวลาได้เดินทาง พบปะ ติดต่อ ในสถานที่ใด หรือ บุคคลใดบ้าง โดยเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ติดเชื้อ แต่หากพบมีการปกปิดพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน

        ด้านนายแพทย์ ธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุด คือ รายที่ 44-45 ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันกับรายที่ 43 ได้รับเชื้อก่อนผู้ติดเชื้อรายที่ 43 เข้ารับรักษาตัวที่ หอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง ของโรงพยาบาลพังงา จนต้องทำให้ทางโรงพยาบาลพังงา ต้องปิดให้บริการผู้ป่วยในหอผู้ป่วยดังกล่าว พร้อมกักตัว และตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล ในโรงพยาบาลพังงา จำนวนกว่า 20 ราย 

        นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมากกว่า 3 หน้ากระดาษ ภายในหมู่บ้านเดียวกัน ทางทีม CDCU หรือทีมเฝ้าระวังสอบสวนควบคุมโรคจังหวัดพังงา จึงได้ลงพื้นที่พร้อมเข้าตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ โดยการทำ Swab เพื่อส่งสารคัดหลั่งเข้าตรวจภายในห้องแล็ป พร้อมขอให้ประชาชนที่สอบถามถึง ไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ ให้รอข้อมูลจากภาครัฐ ซึ่งมีขั้นตอนในการสอบสวนโรค บางรายพบว่าจำไม่ได้จริงๆว่าเดินทางหรือพบปะกับใครบ้าง ส่วนผู้ที่ปกปิดข้อมูล มีความผิดตามกฎหมาย.