รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาลดความเลื่อมล้ำพัทลุง

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 421
รมช.เกษตรและสหกรณ์ การเลี้ยงควายทะเลน้อย
รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาลดความเลื่อมล้ำพัทลุง

พัทลุง-รมช.เกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่พัทลุง เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ชาติ การลดความเหลื่อมล้ำผ่านนโยบายรัฐบาลโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับประชาชน แผนงานที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการชดเชยดอกเบี้ยฯให้กับสมาชิกสหกรณ์และกลุ่ม และการเลี้ยงควายทะเลน้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย.65   เวลา 10.30 น. นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่สหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัด อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยมี ดร.นาทีรัชกิจประการ  ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน  ชาญวีระกูล) และคณะให้การตอนรับ  ทั้งนี้  เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ชาติ การลดความเหลื่อมล้ำผ่านนโยบายรัฐบาล "โครงการแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับประชาชน " แผนงานที่ดำเนินการโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการชดเชยดอกเบี้ยฯให้กับสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ติดตามโครงการนำลูกหลานเกษตรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร พร้อมติดตามการส่งเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์อัตลักษณ์ถิ่นของเกษตรกร เครือข่ายขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดพัทลุง และการเตรียมการช่วยเหลือ จากสถานการณ์อุทกภัยตามฤดูกาล  โดย


สำหรับสหกรณ์การเกษตรพนมวังก์ จำกัดนั้น ได้ขับเคลื่อนงานตามภารกิจภาครัฐผ่านสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่  จนทำให้ประชาชนได้เข้าถึงองค์ความรู้ในการประกอบอาชีพ ปัจจัยการผลิตการตลาด และการรวมกลุ่มทางสังคม สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จนได้รับการยอมรับจากประชาชนในจังหวัดพัทลุงว่าเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง  ปัจจุบันมีกว่า 127,900   ครัวเรือน  มีการสะสมทุนในชุมชนกว่า  7,720   ซึ่งทางด้าน นางสาวมนัญญาฯ ได้มอบป้ายแสดงเงินชดเชยดอกเบี้ย 1.20 ล้านบาท แก่ผู้แทนสหกรณ์อีกด้วย


ต่อมาในเวลา  13 .00 น. นางสาวมนัญญา ฯ  พร้อมคณะ  ได้เดินทางไปยังสำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง  เพื่อประชุมร่วมและรับฟังความคิดเห็นจากตัวเลขานุการมูลนิธิลุ่มน้ำทะเลสาบ และผู้แทนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงควายทะเลน้อย ก่อนลงพื้นที่บ้านป่าหัวเขียว หมู่ที่ 7 ต.ทะเลน้อย  อ.ควนขนุน  เพื่อเยี่ยมเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์และองค์กรเครือข่ายผู้เลี้ยงควาย “ ควายปลัก” หรือเดิมที่เรียกว่า ( ควายน้ำ ) ซึ่งได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทย  จากองค์การอาหารและเกเกษตรแห่งสหประชาชติ ( FAO ) และวิถีคนทะเลน้อย “ ขายควาย การทำประมง ปลูกข้าว และแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกระจูด”   พร้อมมอบปัจจัยการผลิตให้กับตัวแทนเกษตรกร


นางสาวมนัญญาฯ กล่าวว่า ผลงานของกระทรวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เห็นประจักษ์ที่ร่วมกับสหกรณ์หลายสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง  คือโครงการนำลูกหลานกลับบ้านสานต่ออาชีพการเกษตรที่หลากหลายสามารถนำผลผลิตออกสู่ตลาดโลกได้ นอกจากนั้นสิ่งทีทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐบาลส่งมาในการรวบรวมผลผลิตที่ลงทุนมาจำนวน 38 ล้านบาท  สามารถเพิ่มมูลค่าในการเก็บเกี่ยวได้ถึงจำนวน 1,500 ล้านบาท ขณะเดียวเกษตรกรชาวบ้านจังหวัดพัทลุงกว่า 2000 ครัวเรือน อยากได้โรงสุกรซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะพยายามผลัดดันต่อไปเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม


พร้อมกันนี้ นางสาวมนัญญา ฯ กล่าวอีกว่า  สำหรับพื้นที่ทะเลน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่เลี้ยงควายนั้น ปัจจุบัน“ ควายปลัก” หรือเดิมที่เรียกว่า ( ควายน้ำ ) ได้ถูกประกาศเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ( GIAHS ) ของไทยจากองค์การอาหารและเกเกษตรแห่งสหประชาชติ ( FAO )  ไปแล้วขณะนี้ทั่วโลกรู้จักจังหวัดพัทลุงมากขึ้น และต่อไปไม่เพียงแค่เป็นจุดถ่ายรูปเช็ดอินต่อไป  แต่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะลงพื้นที่พบกับผู้เลี้ยงควายว่าต้องการให้ทางราชการช่วยเหลืออะไรต่อไปในอนาคต เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นกว่าเดิม.