รมว.ทท.ตรวจเปิดด่านชายแดน จ.สตูล

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 662
รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แดนไทย-มาเลเซีย
รมว.ทท.ตรวจเปิดด่านชายแดน จ.สตูล

สตูล-รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เยี่ยมด่านชาย แดนไทย-มาเลเซีย ที่ด่านวังประจัน อ.ควนโดนเตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ เผยหากไม่มียอดผู้ติดเชื้อโควืด-19 เพิ่มขึ้นมาก คงมีการผ่อนผันมากขึ้น


เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 เวลา09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายเอกรัฐ หลีเส็นผวจ.สตูล นายพิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทยเขต1 นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูลพรรคภูมิใจไทยเขต2 พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่ด่านชายแดนวังประจัน หมู่ที่4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล โดยมีนายพีรพัฒน์  เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยว,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,และประชาชนรอให้การต้อนรับจำนวนมากทั้งนี้เพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และสำรวจความพร้อมมาตรการในการเดินทางเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ด่านดังกล่าว นอกจากนี้ได้เดินทางไปพบปะและเยี่ยมเยียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝั่งด่านวังเกลียนรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียโดยมีYB. Tuan Ahmad Bakri Bin Dato’ Ali ตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรม ให้การต้อนรับ 


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ กล่าวว่าตนเองไปดูพื้นที่ชายแดนหลังเปิดชายแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการเปิดแล้ว2แห่งคือ จ.สตูลและจ.สงขลา อย่างไรก็ตามสำหรับนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเข้ามามีปัญหาหลายประเด็น ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากมาเลย์เข้ามาจะอยู่2คืน จะเข้ามาในวันศุกร์และกลับวันอาทิตย์   สำหรับปัญหาที่พบหลังเปิดชายแดนคืออาจจะทำผิดเงื่อนไขพิธีการของทั้ง2ประเทศคือเรื่องค่าใช้จ่าย ตนจะเอาปัญหาเหล่านี้เข้าไปหารือในศบค. และจากการที่ตนได้พูดคุยกับประชาชนพื้นที่ชายแดนทั้ง2ประเทศ ทราบว่าพี่น้องทั้ง2ประเทศแสดงความยินดีที่รัฐบาลทั้งประเทศเปิดชายแดนให้พี่น้องประชาชนได้ไปมาหาสู่เพราะส่วนใหญ่เป็นพี่น้องกัน ตนเองจะนำปัญหาอุปสรรคเข้าประชุมศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งหนึ่ง 


ส่วนความพร้อมความเรียบร้อยของชายแดนทั้ง2ประเทศ นายพิพัฒน์กล่าวว่า มีความพร้อมมาก ดังนั้นปัญหาการเปิดพรหมแดนไม่น่าจะมีปัญหาติดขัดมากนัก  โดยเรื่องปัญหาที่ติดขัดคือค่าใช้จ่ายในการซื้อประกันและการตรวจ RTPCR  ซึ่งตนคิดว่าทางนายกรัฐมนตรีทราบอยู่แล้วแต่ขอให้เลยเทศกาลสงกรานต์เพราะช่วงนั้นมีการหยุดยาว5วัน หากไม่มีคนเป็นมากขึ้นคือถ้ามีการติดเชื้อไม่มากตนเองจะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ขอผ่านผันและลดหลักเกณฑ์ต่างๆให้มากที่สุด 


นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 1 พ.ค. 2565 ไม่มีการทำ RT-PCR จะตรวจATKโดยพยาบาล หรือหมอหรือสถานพยาบาลต่างๆ หลังจากนั้นค่าใช้จ่ายลดลงจะเหลืออย่างเดียวการทำประกันโควิด และเมื่อถึงเวลาประกาศเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้วสิ่งเหล่านี้ก็จะบรรเทาลงตนเองจะเข้าประชุมในวันที่ 8 เม.ย.นี้ใน ศบค.ชุดใหญ่ตนจะหารือเรื่องการลดค่าประกันสำหรับพื้นที่ชายแดน4ประเทศคือมาเลเซีย,เมียนม่า,ลาว,กัมพูชาเพราะพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทั้ง4ประเทศเหมิอนกัน คือจะอยู่แค่2วัน สถิติการท่องเที่ยวปี62 นักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามา5ล้านคน ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีมาตลอด.