รมว.ยุติธรรมมอบเงินช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ที่ จ.กระบี่

หมวดหมู่ : การเมือง, กระบี่,

อ่าน : 552
รมว.ยุติธรรม เสด็จเตี่ย มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน
รมว.ยุติธรรมมอบเงินช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ที่ จ.กระบี่

กระบี่-รมว.ยุติธรรม มากระบี่ไหว้ "เสด็จเตี่ย" ขอบารมี ให้กระทรวงยุติธรรมช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ชาวบ้าน เดินหน้าจัดครบทุกจังหวัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน”มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน”และ”ยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 20 จ.กระบี่” ที่ อบจ.กระบี่ โดยมีนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รอง ผวจ.กระบี่ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จนท.กระทรวงยุติธรรม ร่วมงาน


ก่อนเข้างานนายสมศักดิ์ และคณะ ได้สักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของ อบจ.กระบี่ นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ตอนเด็กๆ ตนได้สวมสร้อยสมเด็จกรมหลวงฯ การมาสักการะท่านในวันนี้ตนดีใจมาก และได้อธิษฐานขออำนาจบารมีของท่าน ช่วยให้การจัดงานไกล่เกลี่ยประสบความสำเร็จประชาชนมาร่วมงานเยอะๆ ตามเป้าหมาย เพราะต้องยอมรับที่ผ่านมายังไม่เข้าเป้า แต่เราจะเดินหน้าต่อไปในทุกจังหวัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดภาวะความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานได้ และขอให้ช่วยแก้ปัญหาของชาวสหกรณ์น้ำมันปาล์ม และช่วยให้ชาวกระบี่มีความสุข


จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้กล่าวเปิดงานว่า ตนดีใจที่ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน โดยมีเป้าหมายประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ 7,459 ราย  ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 573 ล้านบาท ซึ่งงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 19 ครั้งที่ผ่านมา ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 14,327 ราย ลดค่าใช้จ่ายประชาชน 1,953 ล้านบาท นอกจากงานไกล่เกลี่ยแล้ว ลูกหนี้สามารถไปยังศูนย์ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องทั่วประเทศที่มีอยู่907 แห่ง มีผู้ไกล่เกลี่ย 3,176 คน และสำนักงานบังคับคดีช่วยไกล่เกลี่ยหลังฟ้องที่มี 117 แห่งทั่วประเทศ


"ผมอยากเชิญชวนลูกหนี้ทุกคนมาร่วมงาน อย่าไปกลัวการแก้หนี้ ไม่ต้องหนี เราจะได้หลุดพ้นจากกองทุกข์ จะได้หายปวดหัว และมีสติเต็มร้อยไปประกอบอาชีพใหม่ และการมาร่วมโครงการมีสิทธิพิเศษมากมาย ทั้งการได้ลดเงินต้น ลดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ สถาบันการเงินทุกแห่งพร้อมที่จะช่วยเหลือทุกคน นี่คือนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือประชาชน เราพร้อมที่จะช่วยเหลือทุกท่าน ทุกปัญหาที่ทุกท่านยื่นเรื่องเข้ามาเราพร้อมที่จะช่วยแก้ไข ไม่มีการหนีปัญหาอย่างแน่นอน" นายสมศักดิ์ กล่าว 


หลังพิธีเปิดงาน นายสมศักดิ์ ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา 536,000 บาท และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน 9 ศูนย์ และร่วมการไกล่เกลี่ยด้วยตนเอง รายแรกเป็นหนี้ กยศ. 252,000 บาท ผ่อนมา20 ปี เหลือหนี้อีก 184,988 บาท โดย กยศ. ลดให้ 50,000 บาท เหลือ 134,988 บาทและผ่อน 15 ปีงวดละ 640 บาท รายต่อมา เป็นหนี้ธนาคารออมสิน 209,000 บาท เหลือ 99,000 บาท ธนาคารออมสินลดให้เหลือ 30,000 บาทเพื่อปิดบัญชี อีกรายกู้เงิน กยศ. 426,000 บาท ผ่อนมา 20 ปี โดนค่าปรับรวมเงินต้น 750,000 บาท กยศ. ไม่คิดดอกและเบี้ยปรับเหลือ 450,000 บาท.