รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์ เปิดแผนฟื้นฟูศาสนสถานใน ร.ร.น้ำท่วม

หมวดหมู่ : นราธิวาส,

อ่าน : 353
รมว.ยุติธรรม-กรมราชทัณฑ์ เปิดแผนฟื้นฟูศาสนสถานใน ร.ร.น้ำท่วม

นราธิวาส-รมว.ยุติธรรม ร่วมกับกรมราชทัณฑ์เปิดแผนปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนาสถานโรงเรียนที่ถูกน้ำน้ำท่วม 4 จังหวัดใต้ รวม 5 จุดพร้อมกัน


เมื่อวันที่ 1 ม.ค.67 เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะ ประกอบด้วย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขาธิการ รมว.ยุติธรรม นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายสหกรณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง รอง ผอ.ศอ.บต. นายวีรพัฒน์ บุญฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกอบจ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเปิดแผนปฏิบัติการฟื้นฟูศาสนาสถาน ที่อยู่อาศัยและโรงเรียน ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 จุด คือ ยะลา ปัตตานี สงขลาและนราธิวาส โดยผ่านระบบซูมใช้มัสยิดดารุลมุตตากีน บ้านปะลุกาแปเราะ ม.7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นจุดศูนย์กลางในการเปิดโครงการ

การฟื้นฟูดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ยุติธรรม จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่เรือนจำ รวมทั้งผู้ต้องขังชั้นดีที่ใกล้พ้นโทษ มาทำความสะอาด มัสยิดและโรงเรียนบ้านประชาพัฒนา ม.2 ต.บาตง อ.รือเสาะ ซึ่งรวม 2 จุด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ส่วนจ.ยะลา ปัตตานีและสงขลา ก็ได้แยกย้านเจ้าหน้าที่จากสังกัดดังกล่าวในการรณงค์ทำความสะอาด


สำหรับพื้นที่ จ.นราธิวาส ทั้ง 2 จุด ถือว่าประสบอุทกภัยขั้นรวิกฤตที่สุดของ อ.บาเจาะ และ อ.รือเสาะ โดยเฉพาะโรงเรียนประชาพัฒนา อ.รือเสาะ มีสภาวะน้ำท่วมขังสูงถึงบริเวณชั้น 2 ของอาคารโรงเรียน ซึ่งมีความสูงประมาณ 5 เมตร ทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องใช้ฟ้า ห้องคอมพิวเตอร์ ได้รับเสียหายทั้งหมด ทิ้งคราบรอยดินโคลนและสื่อการเรียนการสอน เหม็นอบอวนส่งกลิ่นเหม็นอับฟุ้งไปทั่วบริเวณ โดยเฉพาะดินโคลนที่ติดภายในห้องเรียนต่างๆ มีความหนาประมาณ 4 ถึง 5 นิ้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการตักเคลื่อนย้ายแล้ว ต้องใช้รถดับเพลิงของแต่ละอบต.ในพื้นที่เข้ามาฉีดล้าง ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จแต่ละจุดต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง


นอกจากนี้แล้ว พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม และคณะ ได้แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั้ง 2 จุด ๆละ150 ครัวเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน โดยประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่างซาบซึ้งในน้ำใจของตัวแทนราษฎรที่ได้เข้ารับเลือกเข้าไปทำหน้าที่ในสภา ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี รมว.ยุติธรรม ได้กล่าวย้ำให้ประชาชนและศาสนสถานต่างๆ หากต้องการความช่วยเหลือโดยเฉพาะในช่วงสภาวะน้ำท่วมขังได้คลี่คลายกลับสู่สภาวะปกติแล้ว จึงสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือไปได้ทางยุติธรรม จ.นราธิวาส ในทุกโอกาส.