รมว.สั่งเข้มใช้เรือเล็กรับส่งนักดำน้ำหมู่เกาะ สิมิลัน-ฝ่าฝืนไล่กลับทันที

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 554
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำน้ำเปิดโครงการซ่อมทุ่นผูกเรือหมู่เกาะสิมิลันและเก็บขยะ
รมว.สั่งเข้มใช้เรือเล็กรับส่งนักดำน้ำหมู่เกาะ สิมิลัน-ฝ่าฝืนไล่กลับทันที

พังงา-รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมดำน้ำเปิดโครงการซ่อมทุ่นผูกเรือหมู่เกาะสิมิลันและเก็บขยะ ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว 15 ต.ค.2565 นี้ ย้ำปีนี้ใช้มาตรการเข้ม ไม่ให้ปัดท้ายเรือส่งนักดำน้ำ แต่ให้ใช้เรือเล็กส่งตามจุดดำน้ำหากเรือลำใดฝ่าฝืนไล่ออกจากเขตอุทยานฯทันที


 ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวต้อนรับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา  อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมพิธีเปิดโครงการซ่อมแซมทุ่นผูกเรือและเก็บขยะทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สิมิลัน.1  เกาะเมียง ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เมื่อวันที่ 8 ต.ค.2565 โดยมีนักดำน้ำจิตอาสา 50 คน  เจ้าหน้าที่กรมอุทยาน เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรฯ และร่วมกิจกรรม ทุ่นผูกเรือและเก็บขยะทะเล เตรียมพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน วันที่ 15 ตุลาคม2565  หลังจากสถานการณ์ไวัสโควิด ระบาด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลง


สำหรับอุทยานแห่งชาติทางทะเลหมู่เกาะสิมิลัน มีแหล่งท่องเที่ยวโดดเด่น สวยงาม เป็นแหล่งดำน้ำลึกและดำน้ำตื่น ที่มีประการังที่สวยงาม หาดทรายขาว น้ำทะเลสีครามจนติดอับดับ 1 ใน 10 ของโลกที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างใฝ่ฝันที่จะมาดำน้ำหากมาจังหวัดพังงา สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดพังงาเป็นจำนวนมากปี เกาะสิมิลันมีสถานที่ ประกอบด้วย ชายหาด แหล่งดำน้ำตื้น แหล่งดำน้ำลึกคือเกาะเมียง (เกาะสี่) หาดอ่าวเกือกเกาะสิมิลัน (เกาะแปด) ตลอดจนประกอบกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และประกอบกิจกรรมดำน้ำลึก (Scuba Diving) คาดว่าฤดูกาลท่องเที่ยวนี้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมากกว่าปีที่ผ่านและเป็นแนวทางอันจะนำไปสู่การยกระดับการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานสู่สากล  ทุกปีระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม จะเป็นการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามายังเกาะสิมิลัน จนถึงวันที่ 14 พฤษภาคม ของทุกปีก่อนจะปิดเกาะเพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติได้ฟื้นตัว

   

โครงการวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเกิดการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรทางทะเล และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างเหมาะสม อันเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจไปพร้อมกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยมีกิจกรรม 3 กิจกรรม 


กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมซ่อมแซมซ่อมแชมทุ่นจอดเรือ บริเวณจุดดำน้ำ จำนวน 3 ลูก ได้แก่ ทุ่นเหลือง บริเวณจุดดำน้ำ ประติมากรรมใต้น้ำ (Zodiac) จำนวน 1 ลูก ทุ่นเหลือง บริเวณหาดหน้า เกาะเมียง จำนวน 1 ลูก และทุ่นแดงบริเวณหาดเล็ก เกาะเมียง จำนวน 1 ลูก 

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเก็บขยะใต้ท้องทะเล บริเวณจุดดำน้ำ 4 จุด จุดดำน้ำ ประติมากรรมใต้น้ำ /จุดดำน้ำ เรือนกลัวยไม้ (East of Eden) // จุดดำน้ำอ่าวไฟแว้บ เกาะแปด // และ จุดดำน้ำ อ่าวงวงช้าง เกาะแปด

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมเก็บขยะบริเวณชายหาด หาดหน้า หาดนุ้ย และ หาดเล็ก รวมถึงบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก (Sunset) เส้นทางศึกษาธรรมชาติหาดเล็ก และเส้นทางศึกษาธรรมชาติลานข้าหลวง บนเกาะเมียง 


ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการวันนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม รวม 100 คน เป็นนักดำน้ำจิตอาสา จำนวน 50 คน และประชาชนทั่วไป จำนวน 50 คน


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชร่วมกับหลายฝ่าย วันนี้เรามาทำกิจกรรมซ่อมทุ่นผูกเรือ เก็บขยะบริเวณอุทยานแห่งชาติเกาะสิมิลัน เพื่อเตรียมตัวเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 ตุลาคม ที่จะถึงนี้เพื่อดูความพร้อมในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวได้มากน้อยแค่ไหน การท่องเที่ยวอุทยานจากนี้ไปเราจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าอุทยานไม่ว่าจะเป็นทางบกและทางทะเล โดยเฉพาะการดำน้ำถ้าหากว่ามีนักท่องเที่ยวเยอะจนเกินไปคงจะไม่มีใครสนุกสนานกับการดำน้ำ ขอให้นักท่องเที่ยวตรวจสอบการเดินทาง การซื้อตั๋ว เนื่องจากจำนวนของนักท่องเที่ยวนั้นสำคัญ ขั้นตอนการดำเนินการไม่ใช้เรือเล็ก เรือยาง ที่ปล่อยและรับนักดำน้ำมาขึ้นเรือใหญ่นั้นเป็นสิ่งที่ฤดูกาลนี้ต้องทำ 


“รวมถึงเรือ Live abord เราจะไม่อนุญาตให้ปัดท้ายรับส่งนักดำน้ำ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ต่างประเทศใช้กันมานับ 10 ปีแล้วซึ่งทางกรมอุทยานก็ได้มีการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ดังนั้นเริ่มฤดูกาลปี 2565 นี้ ขอย้ำว่าเราขอให้ใช้เรือเล็กในการรับส่งนักดำน้ำไปยังจุดดำน้ำ ถ้าหากว่าผู้ประกอบการรายใดไม่ปฎิบัติตามกฎกติกา หากเจ้าหน้าที่พบเห็น เราคงต้องขออนุญาตเชิญออกจากเขตอุทยาน” นายวราวุธกล่าว.