ระงับ!เจ้าของโรงแรมหรูถางป่า ปลูกมะพร้าวเลี่ยงภาษี

หมวดหมู่ : กระบี่,

อ่าน : 896
อุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี
ระงับ!เจ้าของโรงแรมหรูถางป่า ปลูกมะพร้าวเลี่ยงภาษี

กระบี่-หัวหน้าอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ร่วมกับ จนท.ป่าไม้  บุกตรวจที่ดินเจ้าของโรงแรมหรูหนองทะเล ใช้แบคโฮไถปรับที่ พบอยู่ระหว่างยื่นเพิกถอนโฉนดออกมิชอบ เจ้าของที่ดินอ้างว่าจะปลูกมะพร้าวเพื่อจะได้ไม่ถูกเรียกเก็บภาษี จนท.สั่งให้ระงับ

เพราะเรื่องยังไม่ได้อนุญาตถูกต้อง  ต้องทำคามกฎหมาย


        เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 พ.ค. นายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายโชคชัย เสือสาวถี ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ 12 สาขากระบี่ นำกำลัง จนท.ป่าไม้ และอุทยานฯ เข้าตรวจสอบที่ดินบริเวณ หมู่ 3 บ้านทับแขก ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ หลังรับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีคนนำรถแบคโฮ เข้าไปขุดที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งอยู่ในเขตป่าถาวรตามประกาศของกรมป่าไม้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง พบมีรถแบคโฮ 2 คัน จอดอยู่ในที่ดินแปลงดังกล่าว คันหนึ่งกำลังขุดปรับสภาพพื้นที่ โดยสภาพพื้นที่แปลงดังกล่าว เดิมมีสภาพเป็นป่ารก แต่ถูกไถปรับจนเตียนโล่ง มีเนื้อที่ประมาณ 2 งานเศษ 


        เมื่อตรวจสอบพิกัด พบว่าที่ดินแปลงดังกล่าว มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดิน แต่อยู่ติดเขตป่าถาวร และตรวจสอบพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าว ยังอยู่ในระหว่างการฟ้องร้องให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ เพราะพบว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ มี จนท.ของรัฐถูกดำเนินคดีไปหลายราย ทางกรมป่าไม้ยื่นขอให้ดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิไปตั้งแต่ปี 2563 แต่การดำเนินการยังล่าช้า


        ปรากฏว่สระหว่าง จนท.กำลังตรวจสอบ นายสุทัศน์ เหล่าสกุล อายุ 67 ปี เจ้าของโรงแรมหรูบริเวณบ้านทับแขก เดินทางมาพบ จนท.พร้อมนำเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวมาแสดง โดยบอกกับ จนท.ว่า ทราบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ในกระบวนการยื่นขอเพิกถอนเอกสารสิทธิ แต่กระบวนการยังไม่สิ้นสุด เจ้าตัวในฐานะเจ้าของที่ดิน จึงต้องปรับพื้นที่เพื่อปลูกมะพร้าว เพื่อเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีที่ดินเปล่า ทาง จนท.จึงแจ้งให้ทราบว่า ที่ดินแปลงนี้ยังอยู่ในกระบวนการดำเนินการทางกฎหมาย ผู้ที่อ้างสิทธิครอบครอง ไม่สามารถเข้าดำเนินการใด ๆ ได้ การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ จะแจ้งให้เจ้าของที่ยุติการดำเนินการทั้งหมดไว้ก่อน หลังจากนี้หากมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ ก็ต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกแผ้วถาง เปลี่ยนแปลงสภาพ ซึ่งนายสุทัศน์ รับทราบตามที่ จนท.แจ้งไว้ จึงมีการทำบันทึกตรวจสอบไว้เป็นหลักฐาน

        ทั้งนี้ที่ดินบริเวณบ้านทับแขก ถือเป็นที่ดินทำเลทองของ ต.หนองทะเล เนื่องจากมีโรงแรมหรูระดับ 5-6 ดาว เข้ามาเปิดบริการกันจำนวนมาก เพราะอยู่ใกล้กับทะเลหาดเกาะกวาง ทำให้ราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวค่อนข้างสูง ก่อนนี้มีกลุ่มนายทุนเข้าบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ และร่วมกับ จนท.ของรัฐ ดำเนินการออกเอกสารสิทธิไปแล้วหลายแปลง ซึ่งต่อมากรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบพบเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ DSI จึงรับเข้าเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีกับ จนท.ของรัฐที่มีส่วนรู้เห็นไปแล้วหลายราย โดยแปลงของนายสุทัศน์ เป็น 1 ในแปลงที่ออกเอกสารสิทธิมิชอบด้วย.



อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :