รีบปิด รพ.แพทย์-บุคลากรติดโควิด-19 พบแล้ว 44 คน

หมวดหมู่ : ตรัง,

อ่าน : 1,077
ตรัง จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19
รีบปิด รพ.แพทย์-บุคลากรติดโควิด-19 พบแล้ว 44 คน

ตรัง-จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13 ราย ยอดสะสม 197 ราย นพ.สสจ.ตรัง เผยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รพ.อ.รัษฎา ติดโควิด 44 ราย อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอีกหลายคน ระบบการรักษาล่มทั้งอำเภอ ต้องปิด รพ.ย้ายคนป่วยไปที่อื่น แต่ยืนยันรับมือไหวพร้อมทำงานเชิงรุกเร่งตรวจผู้ติดเชื้อเชิงลึกตามหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ 3 พ.ค.2564 ที่ศูนย์แถลงข่าว ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดตรัง ห้องลิบง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายแพทย์บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.ตรัง ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 จ.ตรัง แพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-9 จ.ตรัง และพล.ต.ต.สันทัด วินสน ผบก.ภ.จว.ตรัง ร่วมแถลงข่าว สถานการณ์ประจำวัน

        วันนี้จังหวัดตรัง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน  13  ราย   รวมมีผู้ติดเชื้อสะสมในพื้นที่จังหวัดตรัง สำหรับการระบาดรอบเดือนเมษายน 2564 จำนวน 197 ราย โดยรายละเอียดของผู้ป่วยทั้ง  13 รายของวันนี้  แยกเป็น 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย ผู้ป่วยในอำเภอรัษฎา 7 ราย จากคลัสเตอร์บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลรัษฎา บุคลากรทางการแพทย์ 6 ราย และนักเรียนในครอบครัวของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.รัษฎา 1 ราย อ.เมืองตรัง 4 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันในอำเภอรัษฎา เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และ อ.นาโยง 2 ราย เป็นผู้ป่วยที่สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์ ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง 1 ราย และเป็นผู้ป่วยที่สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันคลัสเตอร์ ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง 1 ราย

        นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า  ตนและนายแพทย์สาธารณสุขฯ รวมทั้งทีมแพทย์ลงพื้นที่วิเคราะห์ในการแก้ปัญหาการระบาดของโรค โดยให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่จัดตั้งจุดคัดกรองในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง ทั้งนี้จะทำคลีนและเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด พร้อมตรวจเชิงลึกลงสู่หมู่บ้าน แล้วนำกลุ่มเสี่ยงเข้ามาสวอป (Swap) ทั้งหมด โดยพื้นที่หมู่ที่ 4,7,9 ต.บ่อน้ำร้อน ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด จะลงมือคลีนและเคลียร์ให้เร็วที่สุด    

        ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า  ทางสาธารณสุขเขต 12 สงขลา ได้ลงพื้นที่วางแผนวิเคราะห์การแก้ปัญหา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรัษฎาจำนวน 150 คน พบติดเชื้อ 44 คน มีบางคนยังไม่สวอป (Swap) บางคน สวอปแล้วไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ได้วิเคราะห์และประเมินว่าโรงพยาบาลรัษฎาต้องปิดหยุดให้บริการโดยสิ้นเชิง  โดยบุคลากรที่พบเชื้อทั้งหมด ส่งโรงพยาบาลสนามจังหวัดตรัง ในจำนวนนั้นมีแพทย์ติดเชื้อ 1 ราย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ได้กักตัวอยู่อาคารพิเศษ รพ.รัษฎา แฟลต บ้านพัก ส่วนหนึ่งส่งเข้า LQ  ร.ร.ธรรมรินทร์ 

        ส่วนกลุ่มผู้ป่วยใน ณ วันที่ 29-27 เม.ย.2564 ต้องนัดมาสวอป (Swap) ทั้งหมด กลุ่มผู้ป่วยนอก ทันตกรรม กลุ่มมีความเสี่ยงต่ำ หากมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งต้องมาสวอป (Swap) สำหนับผู้ป่วยติดเตียง ให้ รพ.ห้วยยอด มารับหน้าที่เข้าไปดูแลแทน  ถึงแม้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ได้ลดลง แต่ทางสาธารณสุขได้กระจายเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลต่าง ๆ ลงไปช่วยเหลือ ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่าจังหวัดตรังยังเอาอยู่.