ร้านขายยาชุมชนบริการดี “ผู้มีสิทธิบัตรทอง” รับยาฟรี

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 465
โครงการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทอง เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ รับยาฟรี
ร้านขายยาชุมชนบริการดี “ผู้มีสิทธิบัตรทอง” รับยาฟรี

ยะลา-โครงการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทอง กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย ของ สปสช.ร่วมกับสภาเภสัชกร ได้รับการสนับสนุนจากร้านขายยาชุมชน จ.ยะลา อย่างอบอุ่น “ผู้มีสิทธิบัตรทอง” เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ รับยาฟรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านยาอนันต์เภสัช ถนนอาคารสงเคราะห์ อ.เมือง จ.ยะลา มีผู้มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาทได้ทยอยไปรับบริการรับยาในโครงการที่ สปสช.ร่วมสภาเภสัชกรรมดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย ครอบคลุม 16 กลุ่มอาการ พร้อมให้คำปรึกษา รับยาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยร้านยาอนันต์เภสัชเป็นหนึ่งในร้านยาคุณภาพรูปแบบใหม่ที่ร่วมให้บริการสุขภาพเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ พื้นที่จ.ยะลา และได้รับความพึงพอใจจากผู้มีสิทธิบัตรทอง


ภก.อนันต์ เพ็ญหิรัญ เภสัชกรประจำร้าน กล่าวว่า เป็นการดูแลผู้ป่วยใน 16 กลุ่มอาการ เช่น ปวดศีรษะ ปวดไมเกรน ไอ หวัด มีน้ำมูก ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ ตกขาว เป็นผื่นคัน อาการปวดกระดูกต่างๆ ซึ่งอาการเหล่านี้หากไปโรงพยาบาลจะเสียเวลามาก ผู้ป่วยจึงสามารถเลือกมาที่ร้านยาแทนได้ ซึ่งจะต้องเป็นผู้ที่ถือบัตรทอง 30 บาทเท่านั้น  ผู้มีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นในกลุ่ม 16 อาการข้างต้น สามารถเดินมาใช้บริการที่ร้านยาของตนได้เลย โดยสังเกตที่หน้าร้านจะมีสติกเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อย” เภสัชกรจะขอบัตรประชาชนไปเสียบเครื่องอ่าน เพื่อตรวจสอบว่าเป็นสิทธิบัตรทองหรือไม่ จากนั้นก็จะซักประวัติและจ่ายยาพร้อมให้คำแนะนำการใช้ยาและการปฏิบัติตัวต่างๆ หากไม่อยู่ใน 16 กลุ่มอาการ ก็จะแนะนำให้ไปพบแพทย์ที่คลินิกหรือโรงพยาบาลต่อไป.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :