ลอยเรือบ้านบางกัน แก้อาถรรพ์ผีพราย

หมวดหมู่ : พังงา, ทั่วไป,

อ่าน : 521
ประเพณีลอยเรือบ้านบางกัน แก้อาถรรพ์ผีพราย หลาดชายคลอง
ลอยเรือบ้านบางกัน แก้อาถรรพ์ผีพราย

พังงา-ประเพณีลอยเรือบ้านบางกัน ต.ทุ่งคาโงก อ.เมือง จ.พังงา แก้อาถรรพ์ผีพราย พร้อมจัด “หลาดชายคลอง” กินฟิน เที่ยว ส่งเสริมสร้างรายได้ในชุมชน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อข่วงเช้าวันที่ 6 พ.ย.2565 ชาวบ้านบางกัน หมู่ 4 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมือง จ.พังงา นำปิ่นโต กระทงส่วนใหญ่ทำด้วยกาบหมากและใบตอง เข้าทำบุญใส่บาตร ที่ ศาลาเอนกประสงค์บ้านบางกัน ติดคลองบางกัน โดยมีพระสงฆ์ สวดมนต์ในพิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์แก่หมู่บ้าน ถือเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานกว่า 119 ปี เรียกว่า ประเพณี ลอยเรือ หรือ ลอยแพ เป็นการขอขมาพระแม่คงคา ขอขมาผีพรายและภูตผีในคลองบางกัน ซึ่งเป็นคลองสายหลักใช้ประโยชน์ร่วมกันของคนภายในหมู่บ้าน


สำหรับครั้งนี้มี ว่าที่ร้อยเอกพงษ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอเมืองพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์สส.เขตจังหวัดพังงา ส.อบจ.เขตเมืองพังงา อบต.ทุ่งคาโงก เข้าร่วมการทำบุญสวดสะเดาะเคราะห์หมู่บ้านบางกัน ขณะชาวบ้านในหมู่บ้านที่เข้าร่วมมีความเชื่อและศรัทธาว่า ประเพณี ลอยเรือ หรือ ลอยแพ เป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดมานานร่วม 119 ปี มีบางช่วงไม่มีการปฏิบัติตามประเพณีของบรรพบุรุษ ช่วงดังกล่าวได้เกิดเหตุคนภายในหมู่บ้านเสียชีวิตไร้สาเหตุอย่างต่อเนื่อง จนชาวบ้านต้องกลับมาปฏิบัติตามประเพณี จนไม่มีคนเสียชีวิตหลังจากปฏิบัติตาม


ชาวบ้านยังเชื่ออีกว่าบริเวณ สามแพ่งของคลองบางกัน มีผีพรายคอยคร่าชีวิตของคนในหมู่บ้านที่ลงเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว ทางชาวบ้านจึงต้องแก้อาถรรพ์ ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผีพราย ผู้ที่จมน้ำตายและคนในหมู่บ้านที่เสียชีวิตไร้สาเหตุ


พิธีลอยเรือ หรือ ลอยแพ ของบ้านบางกัน ลักษณะคล้ายกับการลอยกระทง ต่างกันที่ครัวเรือนส่วนใหญ่ใช้กาบหมาก เป็น กระทง หรือใช้ใบตอง วัสดุธรรมชาติ วัสดุย่อยสลายง่าย ใส่อาหารคาวหวาน และสิ่งของที่เชื่อว่าบรรพบุรุษชอบ ข้าวตอก ดอกไม้ ตามด้วย เส้นผม เล็บ และเหรียญ ถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปลดปล่อยสิ่งไม่ดีจากตนเองและครอบครัว ลอยลงสู่ลำคลองบางกัน


ปีนี้ทางหมู่บ้านยังได้จัดกิจกรรมร่วมสามัคคีในหมู่บ้านเสริมอาชีพและรายได้ครัวเรือน ในชื่อ “หลาดชายคลอง" ซึ่งหลังจากนี้จะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 น. ถึง เวลา 19.00 น. ภายในบรรยากาศริมคลองบางกัน น้ำใส ไหลเย็นเห็นทุกสรรพสิ่งในน้ำ ความลึกประมาณ 1 เมตร ถึง 1.50 เมตร สามารถลงเล่นน้ำแบบเย็นๆได้ ริมคลอง มีอาหารขนม น้ำดื่ม ผักพื้นบ้านแบบสดๆ ไว้จำหน่าย พร้อมการแสดงของคนในหมู่บ้าน เยาวชน นักเรียน ในพื้นที่ 


นายแดง ไฝการน์ อายุ 71 ปี ชาวบ้านบางกัน กล่าวว่า ตนเองและคนในหมู่บ้านเชื่อว่า หากไม่ร่วมพิธีลอยเรือหรือ ลอยแพ ของหมู่บ้านจะเกิดอาเพศ มีคนในหมู่บ้าน เจ็บป่วย หรือเสียชีวิต ส่วนในคลองบางกันหลายคนที่สัญจรกลางคืนเคยเห็นผีพราย ซึ่งบริเวณที่พบผีพรายมีคนและเด็กจมน้ำเสียชิวิตหลายรายแล้ว


ด้าน นายอมรรัตน์ เกลี้ยงขำ ผู้ใหญ่บ้านบางกัน หมู่ 4 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า มีช่วงที่ผู้นำชุมชนไม่ได้จัดพิธีลอยเรือ เกิดคนในหมู่บ้านเสียชีวิตต่อเนื่องจนชาวบ้านเรียกร้องให้จัด ทำให้การเสียชีวิตลดลง กระทั่งไม่มีคนตายเกิดขึ้น ในโอกาสทำบุญสะเดาะเคราะห์หมู่บ้านทางหมู่บ้านได้จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพและรายได้แก่ครัวเรือนเปิดขายสินค้าผลิตภัณฑ์ของหมู่บ้าน รวมถึง อาหาร ขนม ผัก ผลไม้ จำหน่ายให้ผู้ชอบกิน เที่ยว สัญจรหาธรรมชาติ พื้นบ้าน จากนี้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 14.00 น. ถึง 19.00 น. ที่ถนนเพชรเกษมสาย พังงา -กะปง ริมคลองบ้านบางกัน หมู่ 4 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา.






















อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :