“ลิงเขาตังกวน” อิ่มทองแล้ว ชาวสตูลใจบุญ ขนผลไม้ล็อตใหญ่ไปช่วย

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 913
ลิงเขาตังกวนสงขลา สตูล
“ลิงเขาตังกวน” อิ่มทองแล้ว ชาวสตูลใจบุญ ขนผลไม้ล็อตใหญ่ไปช่วย

ชาวสตูลสลดใจ ข่าวลิงเขาตังกวน จ.สงขลา ตกบ่อน้ำตาย 30 ตัว เหมาผลไม้ 4,025 กิโลกรัม  มูลค่า 50,000 บาท จาก จ.สตูล ขนใส่รถไปเลี้ยงลิงด้วยความสงสาร นายกเทศมนตรีนครสงขลา และกลุ่มอาสาพิทักษ์ลิงสงขลา ร่วมเป็นตัวแทนรับมอบ แจกลิงกินกันอย่างอิ่มหนำสำราญ

จากกรณีลิงบนเตาตังกวน ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา อดอาหาร ขาดน้ำและตกบ่อน้ำตาย 30 ตัว และมีผู้นำไปโพสต์ทางโซเชี่ยล ต่อมานายสมศักด์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้เข้าไปดูแลจัดหาอาหารให้และให้เจ้าหน้าที่หาวิธีป้องกันไม่ให้ลิงตกบ่อน้ำอีก เป็นที่สนใจของคนรักสัตว์มากมาย

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2563 ได้มีชาวจังหวัดสตูลนำผลไม้ไปให้ลิง จำนวน 4,025 กิโลกรัม คิดเป็นเงินกว่า 50,000 บาท หลังจากทราบข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีลิงตาย 30 ตัว  ทำให้ลิงเขาตังกวนซึ่งอดอาหารและน้ำมานาน กลับมามีชีวิตชีวาเห็นได้ชัดเมื่อได้กินผลไม้จากคนใจบุญนำมาให้  พร้อมทั้งจะมีอาหารและผลไม้กินไปได้อีกเป็นเดือน โดยการนำผลไม้มาให้ลิงครั้งนี้ นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศนตรีนครสงขลา และกลุ่มอาสารักษ์ลิงสงขลา ได้เป็นตัวแทนชาวสงขลาร่วมรับมอบ ก่อนจะแจกจ่ายให้กับฝูงลิงที่อาศัยอยู่บนเขาดังกล่าวทันที
นายณัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์  เป็นตัวแทนครอบครัวมานะกิจสมบูรณ์ กล่าวว่า ทันทีที่ทราบข่าวจากสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีลิงตาย 30 ตัว ทางครอบครัวรู้สึกเศร้า และสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงปรึกษากันภายในครอบครัว จากนั้นไปเหมามะม่วงจากแม่ค้าในตลาดสตูลกว่า 50,000 บาท ให้เป็นอาหารลิง เพราะเท่าที่ทราบในช่วงที่รัฐบาลประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาให้อาหาร ประกอบกับบนเขาไม่มีแหล่งอาหาร ทำให้ลิงไม่มีอาหารกิน 

“ขอวอนผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคให้กับบรรดาลิงเหล่านี้  เพราะลิงก็เหมือนเด็กๆ เมื่ออดอาหารน่าสงสาร ผล

กระทบจากโควิค-19 โดยเฉพาะในจังหวัดสงขลามันรุนแรง ผู้คนได้รับผลกระทบยังอยู่ยาก แล้วลิงบริเวณเขาตังกวนล่ะ จะรับผลกระทบมากแค่ไหน เพราะพวกลิงไม่ได้ทำงาน ไม่ได้ออกไปยืนรอรับบริจาคข้าวของอาหารแห้งเหมือนคน”

นายณัฐวุฒิกล่าว.