ลูกพะยูนเพศผู้วัย 2 เดือน พลัดหลงฝูง สภาพร่างกายดีขึ้น

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 237
ลูกพะยูนเพศผู้
ลูกพะยูนเพศผู้วัย 2 เดือน พลัดหลงฝูง สภาพร่างกายดีขึ้น

ตรัง-สภาพร่างกายดีขึ้นแล้ว ลูกพะยูนเพศผู้วัย 2 เดือน พลัดหลงจากฝูงและจากแม่ ในพื้นที่เกาะปอดะ เบื้องต้นอาการดีขึ้น มีความอยากกินอาหาร ถูกนำส่งโรงพยาบาลสัตว์น้ำราชมงคลฯ ตรัง รับอนุบาลดูแล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่นักท่องเที่ยวได้พบลูกพะยูนเพศผู้อายุประมาณ1-2 เดือน พลัดหลงจากฝูงและจากแม่ และว่ายน้ำอยู่เพียงลำพังในสภาพอ่อนแรง บริเวณเกาะปอดะ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีจ.กระบี่ จากนั้นได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่าง และประสานมายังโรงพยาบาลสัตว์น้ำราชมงคลตรัง เป็นสถานที่รับการดูแลรักษา โดยสัตวแพทย์ ได้ร่วมกันดูแล “ลูกพะยูน” อย่างใกล้ชิด


ต่อมาวันที่ 10 ส.ค.67 เวลา 10.00 น. นายทรงกรด สว่างวงศ์ ผวจ.ตรัง ได้ลงพื้นที่ติดตามอาการลูกพะยูนเพศผู้ วัย 2 เดือน ณ โรงพยาบาลสัตว์น้ำราชมงคลตรัง พบว่ามีอาการดีขึ้น โดยพะยูนมีน้ำหนัก 13.8 กก. มีความยาว 102 ซม.พบรอยบาดแผลบริเวณส่วนจมูก และหัวเล็กน้อย ร่างกายค่อนข้างผอม บริเวณตาซ้ายขุ่น เสียงปอดมีความชื้นเล็กน้อย ลำไส้มีการบีบตัว อีกทั้งพะยูนยังมีความอยากกินอาหาร ทีมเจ้าหน้าที่ให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีการป้อนนมทดแทน และน้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อชดเชยภาวการณ์ขาดน้ำ มีการใช้นมผงเด็ก เป็นนมทดแทนให้กับพะยูนและทางสัตวแพทย์จะวางแผนในการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดต่อไป


ด้าน ผศ.ดร.ประเสริฐ ทองหนูนุ้ย ผอ.สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสัตว์น้ำราชมงคลตรัง ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก จ.ตรัง สร้างเสร็จเมื่อปี 2566 นั้น ได้มีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับดูแลลูกพะยูนดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้มีการอนุบาลสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ ในเขตุพื้นที่ฝั่งอันดามันทั้ง สามจังหวัด ได้แก่ ตรัง กระบี่ และสตูลอีกด้วย พร้อมยินดีให้ความร่วมมือในการประสานงานอำนวยความสะดวกแก่ทีมแพทย์ที่ดูและพะยูนและสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ  พร้อมยินดีเสริมกำลังทีมเจ้าหน้าที่ ให้ความช่วยเหลือดูแลตลอด 24 ชั่วโมง.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :