ล่มตามคาด-ประมูลสัมปทานรังนกฯ พัทลุง-ไม่มีคนยื่นซองฯ ต้องเริ่มใหม่

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 660
การประมูลการจัดเก็บรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง
ล่มตามคาด-ประมูลสัมปทานรังนกฯ พัทลุง-ไม่มีคนยื่นซองฯ ต้องเริ่มใหม่

        กรณีสัญญาการประมูลการจัดเก็บรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุงด้วยสัญญา 5 ปี จะสิ้นสุดลงในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 และมีการออกมาประกาศของคณะกรรมการรังนกฯให้สัมปทาน 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2564 – 14 มิถุนายน 2569 ในราคากลาง 500 ล้านบาท แต่ไม่มีผู้เข้ามาซื้อซองเอกสารการประมูลฯแต่อย่างใด คณะกรรมการรังนกฯ จึงได้เปิดขายซองเอกสารฯ ครั้งที่ 2 จนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ยื่นซองประมูลรังนกฯ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00 - 10.00 น. ณ หอประชุมจังหวัดพัทลุง และจะเปิดซองการประมูลในวันเดียวกันเวลา12.00 น. โดยมีผู้เข้ามาซื้อซองเอกสารเพียง 1 ราย เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม  2564 ซึ่งเป็นบริษัทรายหนึ่งจากพื้นที่ ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง สุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น

        ความคืบหน้าการประมูลฯ ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 พ.ค.2564 ที่หอประชุมจังหวัดพัทลุง บริเวณศาลาจังหวัดพัทลุง คณะกรรมการรังนกฯ ได้จัดให้มีการยื่นซองเอกสารการยื่นประมูลสัมปทานรังนกฯ โดยมีคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่อย่างพร้อมเพรียง และมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบภายใต้การนำของ พ.ต.ท.นาถพล บุญสนิท รอง ผกก.(ป) สภ.เมืองพัทลุง มาให้การดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย แต่หลังจากการกำหนดการยื่นซองหมดเวลาลงในเวลา 11.00 น. ปรากฏว่าไม่มีผู้มายื่นซองการประมูลฯ แต่อย่างใด

        ด้าน นายปรีดี มนตรี คณะกรรมการรังนกฯ เปิดเผยว่า เมื่อไม่มีการประมูลรังนกในวันนี้ ทางคณะกรรมการรังนกฯ จะมอบหมายให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางได้ประชุมเพื่อกำหนดราคากลางอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นคณะกรรมการรังนกฯจึงจะเปิดการขายซองเอกสารฯ กันเป็นครั้งที่ 3 หากยังไม่มีผู้เข้ามาซื้อซองเอกสารการประมูลฯ จะประกาศกันเป็นครั้งที่ 4-5 ต่อไป ซึ่งการประมูลรังนกในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ในราคาการประมูล 450 ล้านบาทนั้น คณะกรรมการรังนกฯ ได้เปิดการขายซองเอกสารถึง 5 ครั้ง

        นายปรีดีฯ กล่าวอีกว่า ตนยอมรับมติในที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลางที่ได้กำหนดราคากลางไว้ที่ 500 ล้านบาท เหมือนครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา แต่ตนมั่นใจว่าราคากลาง 450 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการกำหนดราคากลางส่วนหนึ่งได้เสนอในการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลางในครั้งที่ 2 เป็นราคาที่เหมาะสมกับสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบัน เนื่องจากรังนกยังส่งออกไม่ได้ ที่ผ่านมามีการส่งขายรังนกประเภทที่ 3 ภายในประเทศเท่านั้น ทางคณะกรรมการรังนกฯ จะเร่งแก้ปัญหาการประมูลรังนกฯอย่างเร่งด่วน

        พร้อมกันนี้ได้วางมาตรการป้องปรามการลักหรือปล้นรังนกในหมู่เกาะรังนก ท้องที่ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน ไว้แล้วเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อมิให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเหมือนครั้งที่ผ่านมา จนทำให้รังนกและตัวอ่อนนกอีแอ่นถูกทำลายลงเป็นจำนวนมาก สำหรับรังนกของจังหวัดพัทลุงนั้นถือเป็นรังนกที่ดีที่สุดของเอเซีย หากจังหวัดพัทลุงยังไม่มีผู้เข้ามาประมูลฯ ผมมั่นใจว่ารังนกฯ ของจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศก็จะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน” นายปรีดี กล่าว.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :