ล้งมังคุดเบตง พลิกวิกฤติโควิด-19 ช่วยรับซื้อจากชาวสวนส่งบุคคลด่านหน้า

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, ยะลา,

อ่าน : 1,123
กินมังคุดคนเดียวก็เฟี้ยวได้ บริษัท สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล
ล้งมังคุดเบตง พลิกวิกฤติโควิด-19 ช่วยรับซื้อจากชาวสวนส่งบุคคลด่านหน้า

ยะลา-ล้งรับซื้อมังคุดในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ส่งขายต่างประเทศ เผยวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริษัทส่งออกผลไม้และเกษตรกร พร้อมช่วยชาวสวนซื้อมังคุดที่ไม่ผ่านเกณฑ์ส่งออก นำไปมอบแก่บุคลากรด่านหน้าและประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 30 ก.ค.64 ที่บริษัท สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หมู่ที่ 4 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  ซึ่งเป็นบริษัทรับซื้อมังคุด และทุเรียนจากเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเบตง และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เพื่อส่งจำหน่ายไปยังประเทศจีน คนงานต่างช่วยกันคัดแยกมังคุดตามเกณฑ์ของบริษัท เพื่อเตรียมส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศจีน    


นางซู่เหวิน มงคลประจักษ์  ผู้บริหารบริษัท สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  เปิดเผยว่า ทางบริษัทรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาล คือมังคุดและทุเรียน จากเกษตรกรในพื้นที่ส่งจำหน่ายต่างประเทศทั้งผลไม้สดและแปรรูป มาเป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว โดยส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียและประเทศจีนเป็นหลัก แต่ปีนี้ส่งออกไปยังประเทศจีนเท่านั้น  เนื่องจากมาเลเซียปิดประเทศจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก หากเปรียบเทียบการส่งออกผลผลิตตอนที่ยังไม่มีสถานการณ์โควิด-19 กับปีนี้ ถือว่าลดลงเป็นอย่างมากประมาณครึ่งต่อครึ่ง ทำให้หลายบริษัทต้องปิดตัวลงเพราะได้กำไรไม่คุ้มทุนที่ต้องจ่ายทั้งค่าซื้อผลผลิต ค่าจ้างคนงาน ค่าขนส่ง และค่าภาษีศุลกากรระหว่างประเทศ  


แต่ทางบริษัท สกายออนฯ ยังคงรับซื้อผลไม้เพื่อนำส่งออกด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ใช่แค่บริษัทต้องอยู่รอด แต่ลูกจ้างคนงานของบริษัทกว่า 200 ชีวิต และเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในพื้นที่จะต้องอยู่รอดจากสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยกันให้ได้ แม้ราคาซื้อขายผลผลิตปีนี้จะตกต่ำกว่าทุกปีแต่ก็ต้องช่วยกัน โดยปีนี้ทางบริษัทฯกำหนดราคารับซื้อมังคุดตามเกณฑ์คือ ผิวมัน เกรดA รับซื้อที่กิโลกรัมละ 20-30บาท  เกรดB รับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท  และเกรดC รับซื้อที่กิโลกรัมละ 6 บาท ขณะเดียวกันก็กำลังหาแนวทางการแปรรูปมังคุดตกเกรดรวมถึงมังคุดที่สุกแล้วซึ่งไม่สามารถขายได้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆเพื่อช่วยเหลือชาวสวนอีกทางหนึ่ง  แต่ก็ต้องขอความร่วมมือและความเห็นใจจากชาวสวนผลไม้ด้วย ในการส่งผลผลิตคัดเกรดคุณภาพตามมาตรฐานของบริษัทฯ 


“ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการส่งออกผลไม้ของไทยไปยังต่างประเทศสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและอำเภอเบตง เพราะผลไม้ที่ส่งไป ประเทศจีนสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นผลไม้จากพื้นที่ไหน ยิ่งรสชาติอร่อย คุณภาพดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ก็ยิ่งส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวเบตงที่จะมีตลาดขนาดใหญ่ระดับโลกให้ส่งผลผลิตไปขายได้ในระยะยาวตลอดไป”นางซู่เหวินกล่าว


ผู้บริหารบริษัท สกาย ออน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  กล่าวด้วยว่า สำหรับมังคุดสุกเต็มที่ซึ่งไม่สามารถส่งขายต่างประเทศได้ ทางบริษัทฯได้รับซื้อจากชาวสวนและพ่อค้าคนกลางที่นำผลผลิตมาขาย รวมทั้งตั้งจุดรับบริจาคมังคุด เพื่อนำไปมอบเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า และประชาชนทั่วไป ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ด้วย    


ด้านนายสุรชัย รัตนบุรีย์  พ่อค้าคนกลางที่นำมังคุดมาขาย กล่าวว่า ตนรับเหมาซื้อมังคุดจากชาวสวนเพื่อส่งขายต่อมานานหลายปี ปีนี้ถือว่าราคาตกต่ำที่สุด ถึงขั้นขาดทุน เมื่อหักลบจ่ายเจ้าของสวนมังคุดและค่าจ้างคนเก็บแล้วแทบไม่ได้กำไร จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือทั้งเรื่องราคาและตลาดซื้อขาย


ขณะที่จังหวัดยะลา เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุด ผ่านโครงการชาวยะลาไม่ทิ้งกันแบ่งปันน้ำใจ สู้ภัยวิกฤตโควิด-19 รับซื้อมังคุดจากชาวสวนจำนวน 3 ตัน ส่งมอบเป็นกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า และผู้ป่วยโควิด-19ในโรงพยาบาลสนาม โครงการ มังคุดยา ลอ มังคุดคัดพิเศษ ส่งจำหน่ายทั่วประเทศ 10 กิโลกรัม กล่องละ 450 บาท  และโครงการกินมังคุดคนเดียวก็เฟี้ยวได้ มังคุดคละขนาด ในราคากล่องละ 250 บาท 10 กิโลกรัม พร้อมถ่ายรูปการกินมังคุดที่คิดว่าอร่อยที่สุด โพสต์ลงเฟสบุ๊ค และติดแฮชแทค #กินมังคุดคนเดียวก็เฟี้ยวได้  ลุ้นรับรางวัล 3,000 บาท  โดยจะประกาศผลการตัดสินในวันที่ 3 สิงหาคม นี้ ทางเว็บไซต์จังหวัดยะลา.