“วันฮารีรายอ”ที่ยะลาเงียบเหงา พิษโควิด-19 ต้องละหมาดที่บ้าน

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 659
วันฮารีรายอ ละหมาดที่บ้าน
“วันฮารีรายอ”ที่ยะลาเงียบเหงา พิษโควิด-19 ต้องละหมาดที่บ้าน

ยะลา-บรรยากาศวันตรุษอีดิ้ลฟิตริ หรือวันฮารีรายอ  ของชาวมุสลิมที่ จ.ยะลา ปีนี้เงียบเหงาจากวิกฤติโควิด-19 จังหวัดประกาศมาตรการป้องกัน งดการรวมกลุ่มจำนวนมาก โดยเฉพาะการละหมาดที่มัสยิด ทุกคนจึงต้องละหมาดที่บ้านพร้อมครอบครัว แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่น

        ผู้สื่อข่าวรานวานว่า วันที่ 13 พ.ค.2564 เป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตริ หรือวันฮารีรายอ  บรรยากาศการเฉลิมฉลองของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ จ.ยะลา ปีนี้ มีเพียงการละหมาดกันภายในครอบครัวเท่านั้น เนื่องจากทางจังหวัดได้ออกประกาศถึงการงดการรวมกลุ่มจำนวนมากโดยเฉพาะการละหมาดที่มัสยิด และให้ทำการละหมาดที่บ้านแทน ทำให้ประชาชนหลายครอบครัวจัดทำการละหมาดเพียงสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น แต่ได้อยู่กันพร้อมหน้าบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น

        ขณะที่บรรยากาศที่กุโบร์ หรือสุสาน ทางจังหวัดไม่ได้มีมาตรการเรื่องการงดเยี่ยม ทำให้ชาวมุสลิมบางส่วน ยังเดินทางมาเยี่ยมบรรพบุรษที่ล่วงลับไปแล้วเนื่องในวันสำคัญดังกล่าว ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากกันอย่างเคร่งครัด ซึ่งบางคนบอกว่า แม้วันฮารีรายอปีนี้จะไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้เหมือนปกติแต่ยังสามารถทำกิจกรรมบางอย่างได้ ทำให้รู้สึกว่าวันฮารีรายอปีนี้ทุกคนยังคงต้องป้องกันโรคโควิด-19 ต่อไป

        ด้าน นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา ได้ส่งความปรารถนาดีเนื่องในวันฮารีรายอแด่พี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา ซึ่งวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี เป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งที่ชาวมุสลิมทั่วโลก จะได้เฉลิมฉลอง และเผยแพร่ความเมตตา การบริจาคซากาต แก่บุคคลที่ยากจน ด้อยโอกาส และเป็นวันที่ทุกคนให้อภัยซึ่งกันและกัน ขอให้ประชาชนทุกคนได้มีความสุขและปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บ และเนื่องจากในปีนี้ มีการแพร่โรค เพื่อเป็นการป้องกันโควิด-19 ขอให้ทุกคน ได้ปฎิบัติตามที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ทางราชการ และมาตรการที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :