วางศิลาฤกษ์แล้ว สะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมพัทลุง-สงขลา งบ 4,841 ล้าน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 534
วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาระหว่างจังหวัดพัทลุง – จ.สงขลา
วางศิลาฤกษ์แล้ว สะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมพัทลุง-สงขลา งบ 4,841 ล้าน

พัทลุง-รมว.คมนาคมล่องใต้วางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เชื่อมจังหวัดพัทลุง- จ.สงขลาระยะทาง 7 กม. มูลค่าการก่อสร้าง 4,841 ล้านบาท  และเปิดใช้ในปี  2569


      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อตอนสายวันที่  18 มี.ค.2565 ที่บริเวณริมทะเลสาบสงขลา ท้องที่  ม.1 ต.จองถนน  อ.เขาชัยสน  จ.พัทลุง  นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รมว.คมนาคม  เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา  จากพื้นที่  ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง – ต.เกาะใหญ่  อ.กระแสสินธุ์  จ.สงขลา  ซึ่งทางกรมทางหลวงชนบทได้จัดขึ้น  โดยมีนายพิพัฒน์  รัชกิจประการ  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา  นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท  นายฉัตรชัย อุสาหะ รอง  ผวจ.พัทลุง  และ  ดร.นาที  รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) และคณะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย  ทั้งในและต่างจังหวัด  พี่น้องประชาขน  ให้การต้อนรับ   


      สำหรับสะพานดังกล่าวมีความยาว 7 กิโลเมตร ซึ่งสามารถลดระยะทางระหว่าง  2  จังหวัดดังกล่าวได้ประมาณ  80  กิโลเมตร หรือใช้เวลาในการเดินทางประมาณ  2  ช.ม. เหลือเพียง  10 -15  นาที  ส่วนของที่ดินที่ใช้ในการก่อสร้างทั้ง  2  ฝั่งนั้น  ทางด้าน นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้จัดซื้อและมอบให้กรมทางหลวงแผ่นดินแล้ว  โดยไม่ต้องมีการเวรคืนแต่อย่างใด  อันจะส่งผลให่การก่อสร้างสะพานดังกล่าวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


      ทางด้านนายศักดิ์สยาม เปิดเผยกับว่า สะพานข้ามทะเลสาบสงขลาระหว่างจังหวัดพัทลุง – จ.สงขลา  ดังกล่าวนี้เป็นสะพานแห่งที่ 2 โครงการดังกล่าวมีการศึกษาการดำเนินงาน  ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมฯเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา  จากนั้นได้นำเข้าสู่ความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติ  ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในการก่อสร้างสะพานดังกล่าวประมาณ  4,800  ล้านบาท  โดยจะมีการก่อสร้างสะพานในปี 2566  และสามารถเปิดใช้ได้ในปี  2569  สำหรับการดำเนินการในการก่อสร้างสะพานดังกล่าวนี้  จะใช้ทั้งเงินกู้และงบประมาณปกติ  ในอัตราส่วนร้อยละ70/30 โดยจะเป็นเงินกู้ร้อยละ 70 งบประมาณปกติร้อยละ 30  ซึ่งเป็นงบประมาณผูกพันตั้งแต่ปี 2566–2568 


      ผู้สื่อข่าวถามถึงการก่อสร้างสนามบินในพื้นที่ จ.พัทลุง  ตามคำเรียกร้องของกลุ่มธุรกิจและภาคเอกชนประชาชน จังหวัดพัทลุง  นายศักดิ์สยามกล่าวว่า  การก่อสร้างสนามบินในพื้นที่  จ.พัทลุงนั้น จะต้องรับฟังข้อเสนอจากหลายภาคส่วน  รวมทั้งการศึกษาการก่อสร้างสนามบินใน  จ.พัทลุงด้วย  ซึ่งความจริงแล้วมีสนามบินหาดใหญ่  จ.สงขลา ที่มีระยะทางไม่ไกลเท่าไรจากพื้นที่  จ.พัทลุง  หากสะพานดังกล่าวเสร็จสิ้นลงก็จะทำให้ร่นระยะทางได้มากกว่าเดิม  ก็ต้องดูว่าความหนาแน่นในปริมาณจราจรทางอากาศ ณ สนามบินหาดใหญ่เป็นอย่างไร  หากผู้โดยสารหนาแน่นจนไม่สามารถขยายพื้นที่ได้  ก็เป็นไปได้ที่จะต้องหาพื้นที่ในการก่อสร้างสนามบินเพิ่มขึ้นในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง.












อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :