วุ่นใหญ่..ยะลาพบ 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในศูนย์ฝึกเยาวชนและหมู่บ้าน

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 511
ชาวยะลาพากันผวาพบ 2 คลัสเตอร์
วุ่นใหญ่..ยะลาพบ 2 คลัสเตอร์ใหญ่ในศูนย์ฝึกเยาวชนและหมู่บ้าน

ยะลา- ชาวยะลาพากันผวาพบ 2 คลัสเตอร์ ติดโควิด-19 ในศูนย์และอบรมเยาวชนเขต 9 ตรวจพบติดเชื้อ 2 คน อยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก 188 คน คาดติดจากเยาวชนใหม่ที่เพิ่งเข้าไปได้ 1 สัปดาห์ อีกแห่งที่หมู่บ้านเจาะซีโป๊ะ ต.บ้านแหร อ.ธารโต พบผู้ติดเชื้ออีก 22 ราย ผวจ.สั่งห้ามคนออกนอกศูนย์ฯและหมู่บ้าน


        ผู้สื่อจ่าวรายงานเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2564 ว่าตามที่ น.พ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงกรณีพบเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 9 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ติดเชื้อโควิด จำนวน 2 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนอีก 188 ราย เป็นรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ต่อมา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา/ผกก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จ.ยะลา มีหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 9 จ.ยะลา  กำหนดให้ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 9 จ.ยะลา เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมคำสั่งศูนย์บริหารราชการสถานกาณ์โควิด -19  จ.ยะลา ที่ 72/2564 ลงวันที่ 21 พ.ค.2564 ห้ามคนในศูนย์ออกนอกพิ้นที่


        คำสั่งดังกล่าวอ้างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอก 3 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง และศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 9 จ.ยะลา พบการติดเชื้อล่าสุดอีกจำนวน 22 ราย จึงห้ามมิให้ผู้ใดออกพื้นที่ดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องแจ้งและได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมโรค พร้อมงดรับและเคลื่อนย้ายเด็กและเยาวชนจากจังหวัดอื่นเข้ารับการฝึกที่ศูนย์ฯ เป็นการชั้วคราว หากฝ่าฝืนมีความผิดระวางโทษและปรับ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.นี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ยะลา

        น.พ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุข จ.ยะลา เปิดเผยว่า มีเยาวขนในศูนย์ฯ อยู่รวมกันในอาคารประมาณ 70 คน ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากการรับเยาวชนเข้ามาใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ทุกคนอยู่ภายในบ้านพัก จะไม่อนุญาตให้ออกจากศูนย์แห่งนี้โดยเด็ดขาด

        ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากคลัสเตอร์ในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนเขต 9 จ.ยะลา มีการติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)กว่า 20 รายในวันเดียวแล้ว ยังมีอีกแห่งคือชุมชนใน ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา คือพื้นที่บ้านเจาะซีโป๊ะ หมู่ 8 ต.บ้านแหร  มีรายงานมาล่าสุดว่า มีผู้ติดเชื่อในวันที่ 22 พ.ค.รวม จำนวน 21 ราย ในชุมชนแห่งนี้ ขณะที่ อ.เมืองยะลา พบติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 22 ราย และ อ.เบตง จำนวน 1 ราย  ถือเป็นการติดเชื้อจำนวนสูงสุดนับแต่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มา สุงสุดเป็นอันดับ 8 ของประเทศและเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ทั้งหมด สำหรับคลัสเตอร์ที่บ้านเจาะซีโป๊ะ มีรายงานว่า มาจากนักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่ง เดินทางไปฝึกงานที่ กทม.แล้วเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติในวันรายอ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปในหมู่ญาติ ๆและเพื่อนบ้าน 


        สรุปสถานการณ์โดยรวม จ.ยะลา วันที่ 22 พ.ค. มีผู้ติดเชื้อโคสิด-19 เพิ่มจำนวน 44 ราย จำนวนสะสมรวม 236 ราย รักษาใน รพ.114 ราย รักษาหาย 118 ราย เสียชีวืตสะสมรวม 4 ราย และอยู่ระหว่างการรอผลอีกจำนวน 2.685 ราย


        จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โลกออนไลน์ มีการนำจำนวนผู้ป่วยในแต่ละอำเภอมาจัดอันดับและมีการ"สรุปตารางคะแนน "ยะลา"โควิด-19 พรีเมียร์ลีก" รอบ 3 เป็นการคลายเครียดที่ฮือฮากันในโซเชียลมีเดียส์ มีดังนี้

        อันดับ 1. อ.รามัน มีจำนวน 61 ราย  ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง หากรักษาฟอร์มแบบนี้ไปตลอด #แชมป์ชัวร์ 

        อันดับ 2. อ.เมืองยะลา 54 ราย ม้ามืดที่น่าจับตามอง เขี่ย อ.กรงปินัง  ร่วงไปอยู่ที่ 3 เนื่องจากช่วงหลังฟอร์มการเล่นแผ่วลง 

        อันดับ 3 อ.กรงปินัง 41 ราย คงเส้นคงวา ยังรักษาฟอร์มของตัวเองได้ดี 

        อันดับ 4. อ.เบตง 15 ราย  ยังคงหยุดนิ่งอยู่กลางตาราง ไม่มีข่าวเสริมทัพ น่าจะหมดโอกาสลุ้นแชมป์แล้ว 

        อันดับ 5. อ.บันนังสตา 12 ราย เป็นอีกหนึ่งทีมเช่นกันที่หน้าจับตามอง  แม้จะอยู่กลางตาราง แต่มีโอกาสเบียดขึ้นไปลุ้นพื้นที่ได้เช่นกัน ล่าสุดซื้อนักเตะมาเสริมทัพเพิ่มอีก 3 ราย 

        อันดับ 6. อ.กาบัง 4 ราย  ทีมนี้ก่อนเริ่มซีซั่น ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลมา ไม่หวือหวาอย่างที่คิด มีโอกาสตกชั้นสูง 

        อันดับ 7.อ.ธารโต 1 ราย เป็นอีกหนึ่งทีม ที่ร้อนแรงสุดๆ เพราะล่าสุด มีผู้เข้ามาเสริมทัพวันเดียว ถึง 22 ราย น่าจะเขี่ย เบตง ร่วงไปอยู่ที่ 5 อับดับบ๊วย คือ  อ.ยะหา ไม่มีแต้มเลย ตกชั้นแน่นอนแล้ว.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :