“ศักดิ์สยาม” ยันสะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมพัทลุง-สงขลา สร้างแน่เปิดใช้ปี 69

หมวดหมู่ : การเมือง, พัทลุง,

อ่าน : 664
สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
“ศักดิ์สยาม” ยันสะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมพัทลุง-สงขลา สร้างแน่เปิดใช้ปี 69

พัทลุง-“ศักดิ์สยาม”ยืนยันการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาจาก อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ไปยัง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา มูลค่า 4,635 ล้านบาท ครม.อนุมัติแล้ว จะก่อสร้างในปี 2566 เสร็จปี 2568 เปิดใช้ในปี 2569 ร่นระยะทางจาก 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 15 นาที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ดร.นาที รัชประกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ได้ลงเรือเพื่อสำรวจการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา จากพื้นที่ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ไปยัง ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 4,635 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถร่นระยะการเดินทางได้มากกว่า 80 กิโลเมตร หรือใช้เวลาในการเดินทางได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ให้เหลือเพียงไม่เกิน 15 นาที การเดินทางสำรวจเส้นการการสร้างสะพานในครั้งนี้นายศักดิ์สยามและคณะ ได้ลงเรือที่บริเวณจุดชมวิวท่าเทียบเรือตลาดน้ำบ้านปากพล ท้องที่ ม.9 ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ได้รับการต้อนรับจากประชาชนทั้ง 2 ฝั่งทะเลสาบสงขลาอย่างอบอุ่น 


ด้านนายศักดิ์สยาม เปิดเผยก่อนลงเรือสำรวจเส้นทางการก่อสร้างสะพานดังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้พิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้กับโครงการนี้เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการกู้เงินและหาผู้รับจ้าง ตนจะเร่งให้มีการก่อสร้างสะพานแห่งนี้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม พร้อมทั้งมอบหมายให้อธิบดีกรมทางหลวงชนบทเร่งดำเนินงานโครงการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อมทั้ง 2 ฝั่ง รวมทั้งขยายถนนจาก 2 จราจรเป็น 4 ช่องจราจร ส่วนการก่อสร้างสะพานนั้นในปี 2565 จะมีการจัดหาผู้รับจ้าง จัดซื้อจัดจ้าง และจะมีการก่อสร้างสะพานในปี 2566-2568 และจะเปิดใช้ในปี พ.ศ. 2569 อย่างแน่นอน เนื่องจากขั้นตอนต่างๆในการก่อสร้างสะพานได้เสร็จสิ้นไปหมดแล้ว ส่วนการเวรที่ดินในการก่อสร้างสะพานนั้นไม่ต้องใช้งบประมาณของรัฐแต่อย่างใดเนื่องจากทางนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้บริจาคที่ดินบริเวณคอสะพานให้ทั้ง 2 ฝั่งแล้ว ทำให้การก่อสร้างสะพานรวดเร็วยิ่งขึ้น 


นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ตนขอยืนยันอีกว่าโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การปล่อยข่าวจากกลุ่มบุคลที่ไม่หวังดีว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณในการก่อสร้างดังกล่าวและไม่มีการอนุมติโครงการดังกล่าวจึงเป็นเรื่องไม่จริง ตนขอยืนยันว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทยไม่เป็นการขายฝัน อะไรทำได้เราจะทำ อะไรทำไม่ได้เราจะหาวิธีทำให้ได้ ซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะได้ร่วมบูรณาการกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 2 ฝั่งทะเลให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น สำหรับรูปแบบสะพานนั้นได้มีการออกแบบให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ วัฒนธรรมของท้องถิ่น อันทรงคุค่าของลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาที่เชื่อมโยงกันระหว่างชาวพัทลุงและชาวจังหวัดสงขลา.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :