ศาลฎีกาแผนกคดีทุจริตฯ ตัดสินจำคุก “ไพร พัฒโน” 9 ปี คดีซื้อทองคำปิดพระไม่มีอำนาจ

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 347
ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 “ไพร พัฒโน” อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่
ศาลฎีกาแผนกคดีทุจริตฯ ตัดสินจำคุก “ไพร พัฒโน” 9 ปี คดีซื้อทองคำปิดพระไม่มีอำนาจ

สงขลา-ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก “ไพร พัฒโน” อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นเวลา 9 ปี ในความผิดไม่มีอำนาจดำเนินโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ “พระพุทธมงคลมหาราช” ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 ใช้งบกว่า 20 ล้านบาท มีการกระทำผิดหลายกรรม และรับเงินที่เกี่ยวข้องในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย 20 ล้านบาท 


     ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2566 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่มีคำพิพากษากลับให้ลงโทษจำคุก นายไพร พัฒโน อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เป็นเวลา9 ปี  กรณีถูกกล่าวหาดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ “พระพุทธมงคลมหาราช” ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 เนื่องจากเห็นว่ามีการกระทำผิดหลายกรรม และรับเงินที่เกี่ยวข้องในมูลนิธิสิรินธรราชวิทยาลัย จำนวน 20 ล้านบาท 


     ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ก่อนที่ศาลอุทธรณ์แผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จะมีคำพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง ในช่วงเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา 


     สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนและแจ้งข้อกล่าวหานายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ กับพวกรวม 28 ราย กรณีถูกกล่าวหาว่า การดำเนินงานโครงการจัดหาทุนซื้อทองคำปิดองค์พระประจำเมืองหาดใหญ่ “พระพุทธมงคลมหาราช” ของเทศบาลนครหาดใหญ่ เมื่อปี 2547 โดยขอจ่ายขาดเงินสะสมของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวนกว่า 20 ล้านบาท โดยทำหนังสือขออนุมัติเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2547 เพื่อนำใปใช้ในการดำเนินโครงการ กรณีนี้ไม่ใช่กิจการที่อยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของเทศบาลนครหาดใหญ่ นายไพรจึงไม่มีอำนาจที่จะเสนอโครงการดังกล่าวต่อสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ และสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ไม่มีอำนาจอนุมัติเงินจำนวนนี้ได้ แต่ปรากฏว่า สภาเทศบาลนครหาดใหญ่กลับอนุมัติให้จ่ายขาดเงินดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2547 ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมาย หนังสือ ระเบียบ หรือข้อบังคับจากกระทรวงมหาดไทยรองรับมาก่อน 


     นอกจากนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯสืบทราบมาว่า รายได้ที่ได้จากการเปิดให้เช่าวัตถุมงคลดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำไปบูรณะซ่อมแซม องค์พระประจำเมืองนครหาดใหญ่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีมูลความผิดทางอาญา และทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายไพร จากศาลไปยังเรือนจำจังหวัดสงขลา ในเวลา 17.00 น. ซึ่งข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :