“สกายวอล์ก อัยเยอร์เวง” เตรียมเก็บค่าบริการ เจอดราม่าว่าแพงไป

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป, ท่องเที่ยว,

อ่าน : 538
สกายวอล์ก ชมความงามทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง
“สกายวอล์ก อัยเยอร์เวง” เตรียมเก็บค่าบริการ เจอดราม่าว่าแพงไป

ยะลา-เตรียมเก็บค่าบริการขึ้นสกายวอล์ก ชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ปีใหม่นี้ เจอกระแสดราม่าถูกมองว่าแพงไป เก็บนักท่องเที่ยว 200 บาท กลัวเสียการท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวมาเลเซียบางส่วนเข้าใจ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวชมความงดงามของทะเลหมอกอัยเยอร์เวงและพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียนของประเทศมาเลเซีย จึงมีนักท่องเที่ยวต่างก็จะนำบุตรหลานเดินทางมาท่องเที่ยว ทุกคนที่มาท่องเที่ยวต่างประทับใจ พออกพอใจกับธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอเบตง รวมถึงอาหาร ที่มีรสชาดอร่อย


สำหรับสกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ได้เปิดให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว โดยไม่มีการเก็บค่าบริการใดๆ แต่ในวันปีใหม่นี้ 1 ม.ค.66 จะมีการเรียกเก็บค่าบริการ ตามประกาศของกรมป่าไม้ เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลและยานพาหนะที่เข้าไปใช้บริการในป่านันทนาการ พ.ศ. 2565 โดยมีอัตราค่าบริการบุคคลชาวไทย ค่าขึ้นชมสกายวอล์ค 40 บาทต่อคน  ชาวต่างชาติ 200 บาทต่อคน นอกจากนี้ยังมีค่าจอดยานพาหนะ ตรงจุดจอดยานพาหนะซึ่งแบ่งตามประเภทรถ ดังนี้ รถจักรยาน 10 บาท  รถจักรยานยนต์ 20 บาท  รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 40 บาท  รถยนต์บรรทุกไม่เกิน 1 ตัน(4ล้อ) 40 บาท  รถยนต์โดยสารขนาดไม่เกิน 12 ที่นั่ง  60 บาท  รถยนต์โดยสารขนาดไม่เกิน 24 ที่นั่ง  100 บาท  รถยนต์โดยสารขนาดตั้งแต่ 25 ที่นั่งขึ้นไป  150 บาท 


ปรากฏว่าได้เกิดกระแสดราม่าในกลุ่มไลน์ คนในพื้นที่ ตามสื่อโซเชียล ว่า อัตราค่าบริการสำหรับบุคคลและยานพาหนะที่มีราคาที่แพงเกินไปสำหรับนักท่องเที่ยว กลัวนักท่องเที่ยวจะลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่และการท่องเที่ยวของอำเภอเบตง ยิ่งเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นทั้งค่ารถรับจ้างขึ้น-ลง จากจุดจอดรถถึงจุดชมวิวสกายวอล์ค โดยรถจักรยานยนต์รับจ้าง ขาขึ้น 20บาท ขาลง 10 บาท รถยนต์รับจ้าง ขาขึ้น 30 บาท ขาลง 20 บาท  ค่าถุงหุ้มรองเท้าป้องกันรองเท้าทำพื้นกระจกแตก ราคาคู่ละ 30 บาท จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง พิจารณาแนวทางการเก็บค่าบริการต่างๆ ใหม่อีกครั้ง


ด้านนายอนุรักษ์ ฟูมณีโชค มัคคุเทศก์ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบว่าทางป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จะมีอัตราค่าบริการ เก็บนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็น 200 บาท ซึ่งตนมองว่าราคาสูงเกินไป  จะส่งผลกระทบต่อยอดนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลงในอนาคตได้ จากเมื่อก่อนที่ไม่เคยมีการเก็บค่าบริการ เสียค่าบริการเฉพาะรถโดยสารเท่านั้นจึงอยากให้มีประชุมหารือใหม่เพื่อปรับลดการเก็บค่าบริการอีกครั้ง


ขณะที่นางซิงยอง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์ กล่าวว่า ตนกับเพื่อนๆเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงหลายครั้งแล้ว เพราะขอบความสวยงามของธรรมชาติ ชอบสภาพอากาศ แหล่งท่องเที่ยวและอาหาร การมาเที่บวครั้งนี้ ไกด์ ก็ได้บอกแล้วว่า ต่อไปมาสกายวอล์ก ต้องสียเงินค่าขึ้น 200 บาทแล้วนะ ตนกับเพื่อนก็รับได้ พร้อมที่จะเสียเงินเพราะถือว่าคุ้มค่ากับการมาชมธรรมชาติ และก็เข้าใจที่เจ้าหน้าที่ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง จะเก็บค่าบริการให้ขึ้นสกายวอล์ก เพราะเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ค่าดูแล ค่าบำรุงรักษาสถานที่ค่าสาธารณูปโภค  และค่าอื่นๆอีกมายมาย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะเดียวกันก็มีนักท่องเที่ยวเห็นด้วยกับการเก็บเงิน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการเรื่องบำรุงรักษาด้านต่างๆ แต่บางกลุ่มมอง่าเก็บแพงเกินไป ซึ่งจะต้องติดตามการแก้ปัญหาเรื่องราคาว่าตะแก้ไขหรือไม่ข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป.