สงขลาขยายผล”หมู่บ้านศีล 5”สู่”หมู่บ้านศีลธรรม”ทุกอำเภอ

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 321
หมู่บ้านศีล 5
สงขลาขยายผล”หมู่บ้านศีล 5”สู่”หมู่บ้านศีลธรรม”ทุกอำเภอ

สงขลา-สงขลาจัดกิจกรรม Kick off ลงนามบันทึกข้อตกลงการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ขยายผล“หมู่บ้านรักษาศีล 5” สู่หมู่บ้านศีลธรรม ในทุกอำเภอ


เมื่อวันที่ 28 ก.ย.66 เวลา  08.30 น นายเอกชัย เลิศวิบูลย์ลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม” และลงนามบันทึกข้อตกลงตามโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางศาสนา ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม ร่วมกับนายอำเภอทุกอำเภอ โดยมีผู้นำทางศาสนาในพื้นที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา


จากการที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดนโยบายการดำเนินโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม” ในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนโดยยึดหลักทางศาสนาและนำมาปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต เพื่อสร้างวัฒนธรรมการอยู่ร่วมกันด้วยความปรองดอง สมานฉันท์ ก่อให้เกิดสันติสุขในหมู่บ้าน/ชุมชน พัฒนาไปสู่หมู่บ้านศีลธรรม ภายใต้ภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีพันธกิจที่เกี่ยวข้องกับประชาชน สมดังพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ที่หวังให้ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”



เมื่อครั้งการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ฯ วันที่ 29 สิงหาคม2566 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด ทั้งคริสต์ อิสลาม ศาสนาอื่นหรือความเชื่ออื่น ได้มีความปรองดองสมานฉันท์ ลดปัญหาความขัดแย้งสร้างความมั่นคงความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยใช้หลักทางศาสนาที่เคารพนับถือมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ก่อเกิดหมู่บ้านศีลธรรมในพื้นที่ จึงกำหนดแนวทางเพื่อให้จังหวัด อำเภอ ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว


ทั้งนี้ที่ประชุมในครั้งนี้ได้ร่วมกันพิจารณาแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5 ขยายผลสู่ หมู่บ้านศีลธรรม” พร้อมกันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายให้นายอำเภอทุกอำเภอแต่งตั้งเลขานุการเพื่อดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ฯ ให้เป็นไปตามตัวชี้วัดแต่ละด้านเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :