สงขลาคนเสียชีวิตอันดับ 3 ขอบประเทศ ช่วง 7 วันอันตราย 12 คน

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 253
สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 67
สงขลาคนเสียชีวิตอันดับ 3 ขอบประเทศ ช่วง 7 วันอันตราย 12 คน

สงขลา-สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 เกิดอุบัติเหตุสะสมรวม 64 ครั้ง บาดเจ็บ 60 ราย จังหวัดสงขลา ข้อมูลสะสม 7 วัน พบว่าเกิดอุบัติเหตุสะสม รวม 64 ครั้ง อยู่ในอันดับ 4 ของประเทศ มีผู้บาดเจ็บ 60 ราย อยู่ในอันดับ 7 ของประเทศ และเสียชีวิต 12 ราย ซึ่งอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศ


     เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 67 เวลา 13.30 น นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนางสาวสุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นางสุนิสา รามแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา พันตำรวจเอก สกนธ์ อนนท์รัตน์รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี ผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยมีนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมจากห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร  


     ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 ได้รายงานสถิติอุบัติเหตุทางถนนระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์ช่วงเทศกาลปีใหม่2567 “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ รวม 2,288 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ รวม 2,307 คน ผู้เสียชีวิต รวม284 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดได้แก่ กาญจนบุรี จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร รองลงมาคือ สุพรรณบุรีและจังหวัดสงขลา 


     นายโชตินรินทร์ เกิดสม กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่มีจำนวนครั้งการเกิดผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลงจากปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากการทำงานในระดับพื้นที่ที่มีความเข้มแข็งในการช่วยป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงความร่วมมือของประชาชนในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย แม้จะสิ้นสุดการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567 แล้ว


     ขณะที่จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา ได้รายงาน สถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดสงขลา ข้อมูลสะสม 7 วัน พบว่าเกิดอุบัติเหตุสะสม รวม 64 ครั้ง อยู่ในอันดับ 4 ของระเทศ มีผู้บาดเจ็บ 60 ราย อยู่ในอันดับ 7 ของประเทศ และเสียชีวิต 12 ราย ซึ่งอยู่ในอันดับ 3 ของประเทศ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ตัดหน้ากระชั้นชิด และทัศนวิสัยไม่ดี ยานพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้บาดเจ็บมาจากการไม่สวมหมวกนิรภัยและอำเภอที่ไม่มีการเกิดอุบัติเหตุ ได้แก่ อำเภอนาหม่อมและอำเภอกระแสสินธุ์   


     นางสาวสุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสมปี 2567 เมื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลค่าเฉลี่ยสถิติอุบัติเหตุทางถนนย้อนหลัง 3 ปี พบว่า มีจำนวนลดลงร้อยละ 23.43 % ส่วนอัตราผู้ได้รับบาดเจ็บลดลง ร้อยละ 33.33 % แต่อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 66.66 % ทั้งนี้ จะมีการประชุมหารือ ยกระดับความเข้มข้น พร้อมถอดบทเรียนและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในห้วงปีใหม่2567 ไปปรับแผนรองรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :