สงขลาจัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล ปล่อยเต่าสู่ธรรมชาติ-เก็บขยะทะเล

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 329
เปิดกิจกรรม “ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ” กิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะทะเลที่ตกค้างบริเวณแนวชายหาดสมิหลา
สงขลาจัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล ปล่อยเต่าสู่ธรรมชาติ-เก็บขยะทะเล

สงขลา- เปิดกิจกรรม “ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ” และกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะทะเลที่ตกค้างบริเวณแนวชายหาดสมิหลา เพื่อปลูกจิตสำนึกการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก ลดปริมาณขยะและลดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล


เมื่อวันที่ 6 ม.ค.66 เวลา 14.30 น.ที่ นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ และกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะทะเลที่ตกค้างบริเวณแนวชายหาดสมิหลา อ.เมืองจ.สงขลา รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรสัตว์ทะเลหายากและผลกระทบของขยะทะเล โดยมี นายเฉลิมพันธ์ ยินเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา นางสาวราตรี สุขสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง นายกองตรีปัญญวัฒน์ เรืองวงศ์โรจน์ ป้องกันจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน คณะอาจารย์บุคลากรและนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมที่บริเวณชายหาดสมิหลา 


นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เต่าทะเลมีความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพในทะเล และเป็นตัวที่ทำให้ระบบนิเวศมีความสมดุล ช่วยให้ระบบนิเวศของแนวปะการังสามารถคงความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้ อีกทั้งยังรักษาความสมดุลของห่วงโซ่อาหาร แต่ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในมหาสมุทร เนื่องจากจำนวนของเต่าทะเลทั่วโลกได้ลดลงเป็นอย่างมาก ด้วยสถานการณ์ท้องทะเลไทยประกอบกับในปัจจุบันมีการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเลที่มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง โดยมิได้คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่เหมาะสม ทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เกิดขยะทะเลตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญ ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเลหายาก เช่น เต่าทะเล วาฬ โลมา และพะยูน เกิดอันตรายต่อสัตว์ทะเลหายาก ทำให้ได้รับบาดเจ็บ จากการกินขยะพลาสติก และติดในระบบทางเดินอาหาร ส่งผลให้สัตว์ทะเลต้องตายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ รวมถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเลอย่างมาก


สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีบทบาทในการบริหารจัดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนการบริหารจัดการขยะทะเลที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศในทะเลและสัตว์ทะเลหายาก ได้จัดกิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติและกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะทะเลที่ตกค้างบริเวณแนวชายหาดสมิหลาขึ้น เพื่อปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก โดยเฉพาะเต่าทะเลการลดปริมาณขยะพลาสติก เป็นการกระตุ้นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในประเทศไทย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะ ของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล และสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย


การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ8 มกราคม 2566.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :