สงขลาผลักดันชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 449
ผลักดันชุมชนท่องเที่ยว พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน
สงขลาผลักดันชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

สงขลา-ผลักดันชุมชนท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมสู่การประเมินมาตรฐาน พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน 


นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมโครงการ “การขับเคลื่อนจังหวัดที่มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance Province : HPP)” เพื่อชุมชนท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมสู่การประเมินมาตรฐาน พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา เมื่อวัน 18 ต.ค. 65 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสงขลา สำนักงานขนส่งจังหวัดสงขลาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ฯลฯ ตลอดจนสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


สำหรับจังหวัดสงขลา เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายในด้านการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวทางธรรมชาติศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชน ตลอดจนสินค้า OTOP จึงต้องส่งเสริมเพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันโดยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีการบริการที่ดี มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน และการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยว การบริหารจัดการที่ดี การจะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น จำเป็นต้องมีการพัฒนาการท่องเที่ยวและการประชาสัมพันธ์ควบคู่กันไป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เกิดความสนใจ และเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อม และสร้างความเข้ากับชุมชน โดยใช้การจัดการด้วยระบบการจัดการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดการบริหารการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


จังหวัดสงขลามีชุมชนที่ผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์การประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand : Community-Based Tourism) จำนวน 29 ชุมชน จาก 76 ชุมชน (38 ชุมชนนวัตวิถี 38 วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว) ซึ่งจะต้องดำเนินการขับเคลื่อนตามเกณฑ์การประเมินมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน 3 ด้าน 31 เป้าประสงค์ ขอบเขตพื้นที่เป้าหมาย 4 โซน ได้แก่ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม : ตามรอยเส้นทางหลวงปู่ทวด ฟื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ , การท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจ : ชุมชนท่องเที่ยวเมืองสงขลา เมืองหาดใหญ่ และเมืองสะเดา , การท่องเที่ยวเชิงเกษตร : ชุมชนท่องเที่ยว 3 บาง และการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ : ชุมชนท่องเที่ยว เขา ป่า นา เล


ส่วน 5 ชุมชน ที่ผ่านการประเมินจาก 4 โซน ประกอบด้วย 1. ชุมชนท่องเที่ยว โซนคาบสมุทรสทิงพระ ได้แก่วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านเกิดหลวงปู่ทวด (บ้านเลียบ) ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ 2. ชุมชนท่องเที่ยวโซน เขาป่า นา เล ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านเกาะแลหนัง ตำบลปากบาง อำเภอเทพา 3. ชุมชนท่องเที่ยวโซนเกษตร วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา ตำบลแม่ทอม อำเภอบาง กล่ำ และ 4 ชุมชนท่องเที่ยวโซนเศรษฐกิจ ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านสวนทุเรียน และชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านท่าไทร ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :