สงขลาเตรียมการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์รับมืออุทกภัย

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 321
จังหวัดสงขลาประชุมเตรียมการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด
สงขลาเตรียมการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์รับมืออุทกภัย

สงขลา-จังหวัดสงขลาประชุมเตรียมการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน พร้อมเน้นย้ำต้องทำงานอย่างเป็นระบบ ยึดหลักความปลอดภัยในชีวิตประชาชน


     เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66) เวลา 13.30 น. นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมเตรียมการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 กรณีอุทกภัย เพื่อหารือแนวทางในการจัดการฝึกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา โดยมีนางสาวสุนารี บุญชุบหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา นางสาวสุธิดา พฤกษ์อุดม ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ ปภ.สงขลา เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง


     นางสาวสุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินโครงการฝึกศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด กรณีอุทกภัย ประจำปีงบประมาณ2566 จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2566 และทดสอบความเข้าใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบูรณาการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัยของจังหวัด ตลอดจนกลไกการทำงานร่วมกันของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด รวมทั้งสนับสนุนในการปฏิบัติงานของทุกภาคส่วนเมื่อเกิดสถานการณ์อุทกภัย ตามแนวทางของระบบบัญชาการเหตุการณ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 ณ อาคารอเนกประสงค์ มทร.ศรีวิชัย สงขลา


     สำหรับการฝึกซ้อม เป็นการฝึกในรูปแบบบนโต๊ะ (Tabletop exercise : TTX) ซึ่งเป็นการนำสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลา เช่น กรณีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก กรณีน้ำท่วมขังในเขตเมือง และกรณีน้ำท่วมเอ่อล้นตลิ่งมากำหนดเป็นเหตุการณ์สมมุติ โดยเป็นการฝึกตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในแต่ละระดับ ตั้งแต่ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย ฝึกวางแผนการปฏิบัติการของแต่ละหน่วยงานตามลำดับความรุนแรง ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุง ทบทวน แก้ไขแผนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :