สงขลาเตรียมความพร้อม ป้องกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 249
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน
สงขลาเตรียมความพร้อม ป้องกันความปลอดภัยนักท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย

สงขลา-โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยจังหวัดสงขลามีความพร้อมและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันมาก จึงต้องจัดอบรมความพร้อมทุกฝ่าย


     เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.66 เวลา 10.00 น. นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อบรมหลักสูตรอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์จังหวัดสงขลา (Emergency Medical Responder : EMR) รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่18 - 22 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมเซาท์เทอร์นแอร์พอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี นางสาวสุนารี บุญชุบหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา และมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิ องค์กรการกุศลและเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เข้าร่วมอบรม


     การอบรมครั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อนุมัติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีการใช้ทรัพยากรการท่องเที่ยวร่วมกันกับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประกอบกับเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุจากการท่องเที่ยวทำให้มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน การวางแนวทางมาตรการสำหรับการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ให้มีความพร้อมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน สามารถช่วยลดความสูญเสียชีวิตของประชาชนและนักท่องเที่ยว และยังเป็นแนวทางในการเสริมสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อสร้างความปลอดภัย ด้านการช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวเมื่อเกิดอุบัติเหตุในแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย


     จังหวัดสงขลา จึงได้จัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชนกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อบรมหลักสูตรอาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์จังหวัดสงขลา (Emergency Medical Responder : EMR) จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ 50 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างศักยภาพในพื้นที่ท่องเที่ยวให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีที่เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย อีกทั้งยังสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย


     รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังงหวัดสงขลา ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่น ทั้งด้านการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีชายหาดที่สวยงาม สถาปัตยกรรม โบราณสถานอันทรงคุณค่า อีกทั้งสงขลาเป็นเมืองสุขภาพ มีระบบการบริการด้านสุขภาพที่ดี อาทิ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ถือโรงพยาบาลที่มีศักยภาพของภาคใต้นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของกีฬา โดยในวันที่ 9 - 20 ธันวาคม 2568 จังหวัดสงขลาได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 พ.ศ. 2568 (ค.ศ. 2025) ร่วมกับกรุงเทพมหานครและจังหวัดชลบุรี ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดได้จำนวนมาก 


     ส่วนในทางกลับกันเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดสงขลา สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้น คือ ความเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุเราในฐานะเจ้าบ้านต้องจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนในการเป็นเจ้าภาพการดูแลสุขภาพของชาวสงขลา นักกีฬา และนักท่องเที่ยว ในการช่วยชีวิตเบื้องต้นเพื่อให้บุคคลเหล่านั้นรอดพ้นจากอันตราย จึงจัดให้มีโครงการดังกล่าวในวันนี้ขึ้นเพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนทำให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดสงขลาเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย และให้ผู้ป่วยฉุกเฉินทุกคนได้รับการรักษาที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิผลอย่างทั่วถึง.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :