สงขลาเวทีประชุมความร่วมมือสาธารณสุข ชายแดนไทย-มาเลเซีย

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 296
ประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 33
สงขลาเวทีประชุมความร่วมมือสาธารณสุข ชายแดนไทย-มาเลเซีย

สงขลา-ประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 33 (The 33rd Thailand - Malaysia Border Health Goodwill Committee Meeting 2023) เวทีสำคัญในการสื่อสาร หารือ แบ่งปัน วางกลยุทธ์ และวางแผนความพยายามร่วมกันในการเอาชนะปัญหาด้านสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ ธีมสำหรับการประชุมคือ “Health for Wealth” 


     เมื่อวันที่ 23  ส.ค.66 ) เวลา 10.30 น.นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12  นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายแพทย์สงกรานต์  ไหมชุม  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และ  ดาโต๊ะ ดร. ออธมัน บิน วาริโจ นายแพทย์สาธารณสุขรัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย       ร่งมแถลงข่าวการประชุมความร่วมมือสาธารณสุขชายแดนไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 33 (The 33rd Thailand - Malaysia Border Health Goodwill Committee Meeting 2023) ที่ห้อง Asure ชั้น 2 โรงแรมลากูน่า แกรนด์แอนด์ สปา สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา 


     การประชุมดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญในการสื่อสาร หารือ แบ่งปัน วางกลยุทธ์ และวางแผนความพยายามร่วมกันในการเอาชนะปัญหาด้านสาธารณสุขที่ส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ ธีมสำหรับการประชุมคือ “Health for Wealth” เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าสุขภาพที่ดีเป็นพื้นฐานของความมั่งคั่งในทุกด้านของการใช้ชีวิต ดังนั้น การมีสุขภาพที่ดีจึงเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของทุกคนในระดับสากล ผู้ เข้าร่วมการประชุมทั้งหมดจากทั้งสองประเทศ : มาเลเซีย (90 คน) และไทย (90 คน) จากการประชุมเกี่ยวกับรัฐและจังหวัดที่มีพรมแดนติดกัน เพื่อให้เกิดการสื่อสารทวิภาคีที่เน้นประเด็นปัญหาท้องถิ่นในด้าน: การควบคุมและเฝ้าระวังโรค อนามัยแม่และเด็ก อาหารและยา  ด้านทรัพยากรบุคคลและการดำเนินงานของโรงพยาบาล เพื่อบรรเทาและอำนวยความสะดวกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อบริเวณชายแดน โรคติดต่อ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรียในคน โรคเมลิออยโดสิส(Melioidosis) 


     นอกจากนี้มีการแบ่งปันข้อมูลอันมีค่าเกี่ยวกับโรคติดต่อจากทั้งสองประเทศเพื่อป้องกันการระบาด  การหารือเกี่ยวกับข้อกำหนดและแนวทางปฏิบัติในการควบคุมความปลอดภัยของอาหารสำหรับอาหารนำเข้า การสื่อสารการจัดการการระบาดของโรคไข้เลือดออกบริเวณชายแดน เช่น แนวทางปัจจุบันในการจัดการการระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศมาเลเซีย


     การแบ่งปันข้อมูลและแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practice) การควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารของทั้งสองประเทศ ความสำเร็จของการควบคุมโรคมาลาเรียและภัยคุกคามในอนาคต  การริเริ่มการผ่าตัดระดับโลกในระดับอำเภอ การแบ่งประเภทของอาหาร-ยา ในระยะอินเทอร์เฟส  (Interphase) ฉลากความปลอดภัยบนผลิตภัณฑ์ยา  เยี่ยมชมสถานที่ปฏิบัติงาน best practice ในประเทศไทย เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ส่วนภูมิภาค โรงพยาบาลหาดใหญ่ หาดใหญ่ ชีวาสุข ศูนย์สุขภาพ (Wellness Center) โรงพยาบาลเทพา และ โรงงานผลิตยาสีฟันสมุนไพร.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :