“สงขลา”ทบทวนความเหมาะสมค่าแรงขั้นต่ำของโรงแรมและที่พัก

หมวดหมู่ : เศรษฐกิจ, สงขลา,

อ่าน : 244
พิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดสงขลา ความเหมาะสมค่าแรงขั้นต่ำของโรงแรมและที่พัก
“สงขลา”ทบทวนความเหมาะสมค่าแรงขั้นต่ำของโรงแรมและที่พัก

สงขลา-ผวจ.สงขลา ประชุมพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประเภทกิจการบริหารโรงแรมและพี่พัก มอบหมายให้สำนักงงานแรงงานจังหวัดสำรวจต้นทุน เสนอคณะกรรมการค่าจ้าง

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ห้องประชุม CEO ศาลากลางจังหวัดสงขลา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา เพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดสงขลา โดยมีคณะอนุกรรมการฯ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้แทนฝ่ายรัฐบาล ผู้แทนนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการครองชีพ แรงงานและสังคม และผลกระทบของจังหวัด เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ตามกรอบแนวทางและหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการค่าจ้างกำหนด

การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากมติคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กำหนดให้มีการสำรวจข้อมูลสถานประกอบกิจการและลูกจ้างในพื้นที่ ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง 10 จังหวัด เพื่อสำรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ มาตรฐานการครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงทางสังคมและเศรษฐกิจตามพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผล ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้าง โดยได้มอบหมายให้สำนักงานแรงงานจังหวัด ดำเนินการสำรวจสถานประกอบกิจการและลูกจ้างในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (การบริการโรงแรมและที่พัก) และจัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด เพื่อพิจารณาเสนอแนะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด

สำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลา จึงได้มอบหมายให้บัณฑิตแรงงาน เป็นพนักงานสำรวจสถานประกอบกิจการและลูกจ้างในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (การบริการโรงแรมและที่พัก) ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ เพื่อทำการสำรวจต้นทุนของสถานประกอบกิจการโรงแรมและที่พัก จำนวน 42 แห่ง
และสำรวจค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของแรงงานทั่วไปแรกเข้าทำงาน ที่มีอายุงานระหว่าง 1-3 ปี แล้วเสร็จจำนวน 229 คน ทั้งนี้ สำนักงานแรงงานจังหวัดสงขลา จะรวบรวมผลการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด เสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้างต่อไป.







อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :