สจจ.ยะลายืนยันไม่มีคนฉีดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิตตามข่าวลือ

หมวดหมู่ : ยะลา,

อ่าน : 658
เผยข่าวลือมีคนฉัดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิต
สจจ.ยะลายืนยันไม่มีคนฉีดวัคซีนโควิด-19 เสียชีวิตตามข่าวลือ

ยะลา-นายแพทย์สาธารณสุข จ.ยะลา เผยข่าวลือมีคนฉัดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิต ตรวจสอบแล้วเป็นชายสูงอายุ 77 ปี ฉีดวัดซีนไข้หวัดใหญ่ แล้วไม่ได้พักผ่อนไปทำสวนต่อ ทำให้เกิดหัวใจวายเฉียบพลัน ไม่ได้เสียชีวิตจากการฉีดวัดซีนป้องกันโควิด-19 ตามข่าวลือ

        นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อโซเชี่ยลว่า มีชาวบ้าน ต.สะเตงนอก อ.เมือง ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิตนั้น ข้อเท็จจริงได้รับการรายงานจาก สนง.สาธารณสุขอำเภอเมืองยะลาว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิต ชื่อนายอับดุลรอเซะ ยานยา อายุ 77 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 64/ 2 หมู่ 9  ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา ประวัติมีโรคความดันโลหิตสูง หอบหืด ต่อมลูกหมากโต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ วัณโรค (รายเก่า) รับยาต่อเนื่องตรวจรักษาโดยแพทย์ ที่ รพ.สต.สะเตงนอก  

        ภรรยาและหลานให้ข้อมูลไทม์ไลน์ว่า เช้าวันที่ 25 พ.ค. 2564 ผู้ป่วยไปทำสวนปลูกพืชผักสวนครัว มี อสม.มาแจ้งให้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จึงกลับมาอาบน้ำ และขับรถ จยย.ไป รพ.สต. ประมาณเวลา 10.30 น. เมื่อไปถึง รพ.สต.  อสม.ลงทะเบียน ซักประวัติ  และนั่งรอเพื่อเตรียมฉีดวัคซีน วัดอุณหภูมิ ปกติ ไม่มีไข้ ก่อนฉีดซักถามประวัติ การแพ้ยา ผู้ป่วยปฎิเสธการแพ้ เนื่องจากมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ทุกปีเป็นประจำ  ขณะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สังเกตอาการผู้ป่วย หายใจเหนื่อย ผู้ป่วยบอกว่า มาจากทำสวน  หลังจากฉีดเสร็จ แจ้งผู้ป่วยให้นั่งพักสังเกตดูอาการ 15 นาที  ผู้ป่วยนั่งพักราว10 นาที แล้วขอกลับก่อน อ้างว่าจะไปทำธุระ ช่วงนั้นสังเกตอาการปกติ ขับรถ จยย.กลับบ้านเอง กลับถึงบ้านกินข้าว(ซุป)กับน้ำอ้อย 

        ภรรยาเล่าต่ออีกว่า ช่วงนั้นอาการยังปกติ ผู้ป่วยนอนพัก และตื่นมาละหมาด ช่วง 16.00 น. และเดินทางไปในสวนใกล้บ้านตามลำพัง หลานไปที่สวน พบผู้ป่วยอยู่ในท่าคุกเข่า หน้าจรดพื้น มือถือจอบ  สังเกตขณะนั้นตัวเย็น ซีด หลานซึ่งได้รับคำแนะนำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจากผู้ช่วยพยาบาล จึงทำการกู้ชีพ (CPR ) จับชีพจร ได้เบามาก  จึงทำ CPR ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้โทร.เรียกรถกู้ภัยมารับ เวลา 17.00 น. เมื่อถึงห้องฉุกเฉิน รพ.ยะลา  ตรวจพบว่าผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว ด้วยภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน  จึงขอแจ้งให้ผู้ที่สงสัยหรือมีความกังวลใจในการรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้  ไม่เกี่ยวข้องกับการรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด–19 แต่อย่างใด  ยังขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวยะลาลงทะเบียนจองและรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ตามกลุ่มเป้าหมายและช่องทางที่ได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ไปแล้วนั้น  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลากล่าวในท้ายที่สุด 

        ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จ.ยะลา วันที่ 26 พ.ค.สนง.สาธารณสุข จ.ยะลา รายงานว่า พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มอีกจำนวน 8 ราย ทั้งหมดพบใน อ.ธารโต ซึ่งมีคลัสเตอร์อยู่ที่บ้านเจาะซีโป๊ะ หมู 4 ต.บ้านแหร จากจำนวนดังกล่าว ทำให้ยอดผู้ป่วยของ อ.ธารโต รวม 56 ราย เพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ 3 รองจาก อ.เมือง จำนวน 83 ราย และ อ.รามัน ที่มีจำนวน 62 ราย สรุปโดยรวม จ.ยะลา มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 297 ราย รักษาใน รพ.150  รักษาหาย 143  เสียชีวิตสะสม 4 ราย และยงอยู่ระหว่างการรอผลตรวจอีกจำนวน1,140 ราย.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :