สตูลจัดใหญ่ “วิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา”ใช้กีฬากระตุ้นท่องเที่ยว

หมวดหมู่ : สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 432
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จัดงานวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตุระเตา ครั้งที่ 19 ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์
สตูลจัดใหญ่ “วิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา”ใช้กีฬากระตุ้นท่องเที่ยว

สตูล-จังหวัดสตูล แถลงข่าวจัดงานวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตุระเตา ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 ชูท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ใช้กีฬาเป็นสื่อกลาง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ 


       นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตุระเตา ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 พร้อมด้วยนางปุณณานันท์ ทองหยู  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล นายมงคล แดงกันนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และนางสาวภัชกุล ตรีพันธุ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ (ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานแถลงข่าว เมื่อวันที่ 16 ก.พ.66 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณลานกิจกรรม สนามกีฬากลางจังหวัดสตูลตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล


       นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวถึงภาพรวมด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลว่า จังหวัดสตูลมีศักยภาพด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก สามารถนำมาขับเคลื่อนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับความเป็นมิตรไมตรีที่ดีของชาวสตูล นับเป็น 2 สิ่งที่เป็นจุดขายของจังหวัด โดยจังหวัดได้มีส่วนร่วมส่งเสริมสนับสนุนนโยบายด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูลภายใต้กิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น อีกทั้งยังเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด “สตูลเมืองแห่งความผาสุกที่ยั่งยืน” 


       ด้านนางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล เผยถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ ว่า การจัดงานฯ นี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2547 จากงานวิ่งเล็ก ๆ ต่อยอดสู่การเป็นงานวิ่งระดับสากลที่ได้รับการยอมรับจากนักวิ่งทั่วประเทศและยังถูกบรรจุอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ตอบโจทย์ด้านการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสตูลให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติโดยใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อกลางภายใต้การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์  


       ส่วนนายมงคล แดงกัน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา กล่าวเกี่ยวกับบทบาทการส่งเสริมและการมีส่วนร่วมในการจัดงานฯ ครั้งนี้ว่า จะสามารถโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติตะรุเตาได้เป็นอย่างดี ในส่วนของความพร้อมทั้งเส้นทางการวิ่ง การอำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้านมีความพร้อมแล้ว ทั้งนี้ในวันที่ 11 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นวันแรกที่นักวิ่งจะเดินทางถึงเกาะตะรุเตา ได้จัดเตรียมรถนำเที่ยวและชมบรรยากาศรอบเกาะในเวลา 13.30 น. เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมกิจกรรมและเชื่อว่าจะสามารถทำให้กลับมาเที่ยวจังหวัดสตูลได้อีกแน่นอน พร้อมกันนี้จะเปิดให้ผู้ร่วมกิจกรรมจองห้องพักและเต้นท์ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป


       สำหรับงานวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 – 12 มีนาคม2566 ณ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เพื่อร่วมแข่งขันรวม 3 ประเภท 23 รุ่น คือ Fun Run 4 กิโลเมตร , Mini Marathorn 10 กิโลเมตร และ Super Half Marathorn 24 กิโลเมตร รับจำนวนจำกัดเพียง 700 คน ในอัตราค่าสมัครทุกประเภทคนละ 700 บาท เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 175,700 บาท สมัครได้ที่เวปไซต์ www.runlah.com (รันลา) เท่านั้นติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ทาง Facebook Page : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล และวิ่งย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา.