สตูลประกาศอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเลอาหารของพะยูน

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 414
สตูลประกาศอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเลอาหารของพะยูน
สตูลประกาศอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเลอาหารของพะยูน

สตูล-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล  ออกประกาศเรื่องมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล แหล่งอาหารของพะยูนหรือหมูน้ำ บริเวณพื้นที่ปากคลองปากบารา เกาะลิดีเล็ก และเกาะลิดีใหญ่ อ.ละงู
ห้ามทำการประมงและกวดขันเรือท่องเที่ยว

นายบำรุงรัตน์ พลอยดำ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล  ได้ออกประกาศเรื่องมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล เนื่องจากพะยูนหรือหมูน้ำ(Dugong dugon) จัดเป็นสัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 6 ตามบัญชีสัตว์ป่าสงวนท้ายพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พะยูนมีการแพร่กระจายหากินอยู่ในบริเวณแหล่งหญ้าทะเลทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามันแต่ปัจจุบันพบการเกยตื้นหรือการตายของพะยูนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งสืบเนื่องจากสภาวะโลกร้อนทำให้ทรัพยากรแหล่งหญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งหากินของพะยูน มีแนวโน้มเสื่อมโทรม ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายประชากรพะยูน ไปยังแหล่งหญ้าทะเลอื่น ซึ่งอาจมีกิจกรรม สัญจรทางน้ำและกิจกรรมประมง อันส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและอยู่อาศัยของพะยูน และเกิดเหตุเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำได้

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.ตรัง และ จ.สตูล พิจารณาแล้ว เนื่องด้วยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ สำรวจพบแหล่งหญ้าทะเลในบริเวณพื้นที่ปากคลองปากบารา เกาะลิดีเล็ก และเกาะลิดีใหญ่ อ.ละงู จ.สตูล พบพะยูนรวมถึงสัตว์ทะเลหายาก เช่น เต่าทะเล เข้าใช้ประโยชน์หากินในพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์คุ้มครอง สัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเลที่อาจได้รับผลกระทบ อันเกิดจากการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวกิจกรรมประมง จึงกำหนดมาตรการและข้อปฏิบัติในการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำเที่ยว ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในการช่วยกัน ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในการช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากที่พบในพื้นที่อุทยานฯเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าอย่างยั่งยืนต่อไปดังนี้                                                                                                                                                                                                                                                                                      

1.ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและประชาชนที่ใช้ยานพาหนะในการสัญจรทางน้ำเดินเรือในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ด้วยความระมัดระวัง โดยให้เดินเรือตามแนวร่องน้ำหลัก โดยขอความร่วมมืองดการเดินเรือในบริเวณแหล่งหญ้าทะเล และหากจำเป็นต้องเดินเรือผ่านแนวเขตหญ้าทะเล และพื้นที่เสี่ยงในการอพยพเคลื่อนย้ายพะยูน ให้ใช้ความเร็วไม่เกิน3นอต และไม่เกิน 20 นอต ในพื้นที่ชายฝั่งที่เป็นเขตการแพร่กระจายพะยูน

2.ห้ามทำการประมงทุกชนิด บริเวณพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล 3.ห้ามมิให้จัดกิจกรรมเที่ยวชมพะยูน หรือใช้เรือวิ่งไล่ต้อนเมื่อพบเห็นพะยูน
4.หากมีการพบเห็นพะยูน หรือสัตว์ทะเลหายาก ให้เรือชะลอความเร็วลงและเว้นระยะห่างจากสัตว์ทะเลหายาก 5.ห้ามมีให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง 6.ห้ามล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการไดๆโดยไม่ได้รับอนุญาต 7.หากมีการพบเห็นสัตว์ทะเลหายาก เช่น พะยูน โลมา หรือเต่าทะเล ได้รับบาดเจ็บหรือติดเครื่องมือประมง ให้แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ เบอร์สายด่วนพิทักษ์ป่า1362หรือเบอร์074 740272

8.บุคคลเข้าไปในอุทยานแห่งชาติต้องปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่า ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น หรือตนเอง หรือเป็นการรบกวนและทำให้เกิดความเดือดร้อนประการใดแก่บุคคลหรือสัตว์ป่า หรืออาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศ พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งห้ามมิให้ผู้นั้นกระทำการดังกล่าวต่อไปได้.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :