“สตูล” เจ้าภาพจัดแข่ง “เรือพายชิงชนะเลิศภาคใต้ ปี 2563”

หมวดหมู่ : กีฬาอื่นๆ, สตูล, ทั่วไป,

อ่าน : 1,140
สตูลเจ้าภาพ กีฬาเรือพายชิงชนะเลิศภาคใต้ ปี 2563
“สตูล” เจ้าภาพจัดแข่ง “เรือพายชิงชนะเลิศภาคใต้ ปี 2563”

        นายธานี หะยีมะสาและ นายอำเภอละงู เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาเรือพายชิงชนะเลิศภาคใต้ ประจำปี 2563  ที่คลองละงู ใกล้สวนสาธารณะเทศบาลตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ซึ่งเทศบาลตำบลกำแพง อ.ละงู จัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล และสมาคมชมรมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล, นายกเทศมนตรีตำบลกำแพง, นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย, ผู้เข้าร่วมการแข่งขันเรือพายจาก 14 จังหวัดภาคใต้ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมจำนวนมาก

        พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาเรือพายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยภาคใต้ ประจำปี 2563 ทางสมคมได้เลือกจังหวัดสตูล เป็นเจ้าภาพซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานการแข่งขันเรือพายให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยวิถีชีวิตของชาวสตูลอยู่กับสายน้ำอยู่แล้ว และยังมีการแข่งขันเรือพายประจำท้องถิ่นด้วย นอกจากนี้จังหวัดสตูลมีการส่งทีมเรือพายไปแข่งขันระดับประเทศที่จังหวัดอุดรธานี จึงน่าจะผลักดันให้กีฬาเรือพายให้เป็นที่รู้จักและสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้

        สำหรับการแข่งขันกีฬาเรือพายชิงชนะเลิศภาคใต้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันจาก 14 จังหวัดภาคใต้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทเรือยาวมังกร จำนวน 11 รายการ และประเภทเรือหัวโทง 10 ฝีพาย จำนวน 4 รายการ ระยะการแข่ง 200 เมตร โดยใช้กติกาการแข่งขันของสหพันธ์เรือยาวมังกรนานาชาติ (International Dragon Boat Federation : IDBF) ซึ่งสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยนำเรือหัวมังกรเป็นเรือกลางในการแข่งขัน

        หลังพิธีเปิดการแข่งขันฯ ได้มีการโชว์การแข่งขันเรือพายระหว่างทีมจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดนราธิวาส โดยมีทีมนักพากย์จากสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยร่วมพากย์เสียงระหว่างการแข่งขัน สร้างความคึกคักในการแข่งขันและรับชมของประชาชนในพื้นที่




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :