สนามบินภูเก็ต เปิดให้แอปฯ รถแท็กซี เข้ารับในอาคารผู้โดยสารได้

หมวดหมู่ : ภูเก็ต, ทั่วไป,

อ่าน : 287
ผอ.ท่าอากาศยานนายาชาติภูเก็ต
สนามบินภูเก็ต เปิดให้แอปฯ รถแท็กซี เข้ารับในอาคารผู้โดยสารได้

ภูเก็ต-ผอ.ท่าอากาศยานนายาชาติภูเก็ต ตรวจความพร้อม การให้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ย้ำการให้บริการคือหัวใจ ทั้งความสะดวกสบาย และความปลอดภัย  ตอนนี้ Grab เข้ามาติดต่อการบริการแล้ว และมีอีก 3 แอปฯ รอมาเจรจา 


     เมื่อสายวันที่ 1 ก.ย.66 ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และน.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) ร่วมลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการให้บริการรถแกร็บแท็กซี่ผ่าน แอปพลิเคชัน ภายในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.66 เป็นต้นไปโดยมีนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.สลาน ตันติศาสนกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสาคู,นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่ง จังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดภูเก็ต, ผู้แทนตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และผู้แทน ผู้ประกอบการ และสื่อมวลชนเข้าร่วม


     ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ภูเก็ตในครั้งนี้ เพื่อมาตรวจสอบ ซึ้งเป็นวันแรกที่ทาง AOT ที่จะอนุญาตให้รถโดยสาร ที่เป็นรถโดยสารสาธารณะแบบแอพพลิเคชั่น เข้าสู่พื้นที่สนามบินภูเก็ต โดยหลักของ AOT นั้น ก็คือการให้บริการที่ดีต่อผู้โดยสาร ฉะนั้นผู้โดยสาร จะต้องมีทางเลือกในการเดินทาง ในทุกรูปแบบ ซึ่งเราจะเห็นว่าการเรียกรถสาธารณะ ในแบบแอพพลิเคชั่น นั้น ปัจจุบันนี้ ก็เป็นที่นิยมมาก ในหมู่นักท่องเที่ยว และผู้โดยสารส่วนใหญ่ ทั้งผู้โดยสารชาวไทย และต่างประเทศ 


     “ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเรายังไม่มีระบบการรองรับแท็กซี่แอปพลิเคชั่น อาจจะทำให้ผู้โดยสารไม่รับความสะดวกและมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในการที่ผู้โดยสารบางส่วน จะต้องเดินออกไปขึ้นและรับส่งกันหน้าท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งจะเห็นว่าจากพื้นที่กว่าจะเดินเข้าออกไป เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร เวลาแดดร้อนก็ร้อน เวลาฝนตกก็ยิ่งเป็นปัญหา ฉะนั้นเรื่องการให้บริการทาง AOT ต้องเป็นผู้ให้บริการท่าอากาศยานที่ดี วันนี้ ก็ถือว่าเป็นก้าวถัดไปของ AOT ในการที่เรา จะเปิดให้แท็กซี่แอปพลิเคชั่นต่างๆ สามารถที่จะเข้ามา รับ-ส่งผู้โดยสารภายในพื้นที่ได้” ดร.กีรติกล่าว


     ดร.กีรติ กล่าวอีกว่า วันนี้จะเป็นวันแรก ที่เปิดให้รถแอปพลิเคชั่นแรก คือแอปพลิเคชั่น “แกร๊ป” (Grab) เพราะว่าตอนนี้ เรามีการประชุมร่วม และหารือกันแล้ว สิ่งสำคัญที่ทาง AOT จะต้องมอง นอกจากเรื่องของความสะดวกสบายของผู้โดยสารแล้ว นั่นคือเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันนี้ทางแอปพลิเคชั่นต่างๆ ต้องยื่นความจำนงเข้ามา และเราจะต้องตรวจสอบในเรื่องของวิธีการที่จะต้องวางมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย ในการรับ-ส่งผู้โดยสาร และวิธีการในการลงทะเบียนตัวรถทุกคัน ที่จะมาจอดรับผู้โดยสาร จะต้องป้องกันไม่ให้มีการมาหลอกหลวงผู้โดยสาร หรือว่ารับผู้โดยสารแล้วนำพาไปยังร้านค้า หรือว่าตามทัวร์ต่างๆ ที่ผู้โดยสารไม่ได้ต้องการโดย AOT นั้น ก็เปิดช่องให้ทุกแอปพลิเคชั่นเข้ามาได้ 


     ดังนั้นขอยืนยันว่า อยากให้ทุกแอปพลิเคชั่นเข้ามาลงทะเบียน และมาพูดคุยกัน เพื่อที่จะสามารถจัดระบบรับ-ส่ง ผู้โดยสารได้ ซึ่งตรงนี้เราปฏิบัติต่อทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน  ทุกวันนี้ผู้โดยสารที่เข้ามาจังหวัดภูเก็ต เฉลี่ยมีประมาณ 40,000 คนต่อวัน ในจำนวนนี้ 20,000 คน เป็นผู้โดยสารในประเทศ และอีก 20,000 คน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ จากตัวเลขนี้ก็ต้องมีความจำเป็น ที่จะต้องใช้รถโดยสารสาธารณะประมาณ 20% จาก 20% ตรงนี้เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,000 กว่าคัน ที่เข้า-ออกท่าอากาศยานภูเก็ตทุกวัน โดยก่อนหน้านี้ ผู้โดยสารอาจจะไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร แต่หากมีการเปิดให้รถแอปพลิเคชั่นทางเลือกเข้ามา จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น


     ด้านนายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มแท็กซี่ลิมูซีนนั้น จะเข้ามาพูดคุยกับทางท่าอากาศยานภูเก็ตในช่วงบ่ายวันนี้ ว่าเมื่อมีการเปิดให้รถแอปฯ เข้ามาแล้ว จะกระทบต่อรายได้และความเป็นอยู่ หรือต่อค่าใช้จ่ายของตัวรถลิมูซีนเท่าไหร่ อย่างไร ซึ่งเราพร้อมที่จะพูดคุย ขณะนี้สัญญารถลิมูซีนได้หมดสัญญาลงไปเมื่อเดือนที่แล้ว (ส.ค.66) ตอนนี้ได้มีการต่อสัญญาเป็นการชั่วคราว อนาคตต่อไปความชัดเจนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ปัจจุบันรถลิมูซีนมีอยู่ประมาณ 500 คัน อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ มีผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น ได้เข้ามาพูดคุยเพิ่มเติม ทั้งที่เข้ามาให้ความสนใจ และยื่นความจำนง นอกจาก “แกร๊ป” แล้ว จะมีอีก 3 รายเป็น “Asia Cab” , “Hello Phuket” และเป็นแท็กซี่ของทาง “Airasia” ซึ่งจะเข้ามาเจรจาในเร็ววันนี้ ส่วนแท็กซี่แอปพลิเคชั่นอื่นๆ ตอนนี้ยังไม่มีการยื่นความจำนงเข้ามา 


     ส่วนเรื่องการจัดระเบียบการรับ-ส่งผู้โดยสารในพื้นที่ โดยในพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ถือว่ายังมีพื้นที่ที่คับแคบ ฉะนั้น ในเรื่องของการเข้ามารับ-ส่ง ผู้โดยสารต่างๆ ก็มีการจัดพื้นที่ไว้ สำหรับ ทั้งรถแอปพลิเคชั่น รถของประชาชนทั่วไป รวมไปถึงรถบัสต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน รวมไปถึงผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยว ให้ได้มากที่สุด.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :