สภาการศึกษากระบี่ มอบ “บ้านปันสุข” ให้ยายทวดอายุ 100 ปี

หมวดหมู่ : กระบี่, ทั่วไป,

อ่าน : 487
สภาการศึกษากระบี่ โครงการ “บ้านปันสุข” ยายทวดวัย 100 ปี
สภาการศึกษากระบี่ มอบ “บ้านปันสุข” ให้ยายทวดอายุ 100 ปี

กระบี่-สภาการศึกษากระบี่ สร้างบ้านตามโครงการ “บ้านปันสุข” ให้ยายทวดวัย 100 ปี อาชีพทำขนมเร่ขายในหมู่บ้าน สามีพิการทางสายตายึดอาชีพรับจ้างนวด เดิมอาศัยอยู่ในบ้านพี่ชายแต่ถูกยึดตามสัญญาเงินกู้ เลยต้องย้ายไปอยู่กับหลานสาว มีที่ดินแต่ไม่มีทุนสร้างบ้าน


นายชวน ภูเก้าล้วน นายกสภาการศึกษา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า สภาการศึกษา จ.กระบี่ ร่วมกับ เหล่ากาชาดจ.กระบี่ ร่วมกันส่งมอบบ้านปันสุขเพื่อครอบครัวเปราะบาง ให้แก่ นางกัลยา เพชรประพันธ์ อายุ 100 ปี 7 เดือน ที่บ้านเลขที่ 12/2 หมู่ 1 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ สำหรับโครงการบ้านปันสุขเพื่อครอบครัวเปราะบางเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวเปราะบางตามโครงการ krabi steady เพื่อต้องการพัฒนาคนอย่างยั่งยืน สภาการศึกษา จ.กระบี่ และมูลนิธินายศรีผ่อง นางกี่ภูเก้าล้วน ได้เข้าร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนเปราะบาง โดยพิจารณาการให้ความช่วยเหลือแบบพุ่งเป้าไปยังครัวเรือนเปราะบาง ตามข้อมูลของ จ.กระบี่ มีคณะทำงานทำการสำรวจข้อมูลปัญหา และความต้องการ นำไปสู่การกำหนดการให้ความช่วยเหลือ โดยคำนึงถึงศักยภาพทัศนคติของครัวเรือน และความสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน


กรณีของ นางกัลยา เพชรประพันธ์ อายุ 100 ปี 7 เดือน อาศัยอยู่กับนางประภัสสรณ์ สำเภารัตน์ หลานสาว มีอาชีพทำขนมเร่ขายในหมู่บ้านและรับจ้างทั่วไป มีรายได้ไม่แน่นอน ส่วนสามีของนางประภัสสรณ์ เป็นผู้พิการทางสายตา รับจ้างนวด รายได้ไม่แน่นอน ปัญหาคือที่อยู่อาศัย ซึ่งเดิมอยู่ในบ้านของพี่ชายและบ้านดังกล่าวถูกยึดตามสัญญาเงินกู้ โดยนางประภัสสรณ์ หลานสาว มีที่ดินกรรมสิทธิ์ของตนเองจำนวน 2 ห้อง แต่ขาดทุนทรัพย์ในการสร้างบ้าน สภาการศึกษา จ.กระบี่ จึงจัดทำโครงการบ้านปันสุข เพื่อครัวเรือนเปราะบาง โดยประสานขอความช่วยเหลือจากมูลนิธินายศรีผ่อง นางกี่ภูเก้าล้วน ให้ช่วยเงินทุนจัดซื้อวัตถุก่อสร้างจำนวนเงินกว่า 120,000 บาท และได้ประสานขอแรงงานช่างก่อสร้างจาก ร.15 พัน 1 อ.คลองท่อม จำนวน 6 นาย ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.ถึงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนแล้วเสร็จ และทำพิธีส่งมอบดังกล่าว


ด้าน นางกัลยา กล่าวว่า รู้สึกดีใจแทนหลานๆ และขอบคุณที่ครอบครัวของตนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากหน่วยงานต่างๆ ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :