สภาทนายความพัทลุงผลักดันแก้ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนคนถูกขังฟรี

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 648
สภาทนายความพัทลุง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าตอบแทน
สภาทนายความพัทลุงผลักดันแก้ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนคนถูกขังฟรี

พัทลุง-สภาทนายความพัทลุงเร่งผลักดันให้มีการแก้ไข  พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าตอบแทน  ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาวันที่ 9 ธ.ค. 65  เวลา 13.00 น. คณะกรรมการและที่ปรึกษาสภาทนายความจังหวัดพัทลุง นำโดยนายโกสิทธิ์ บุญมณี ประธานสภาทนายความจังหวัดพัทลุง  ได้ร่วมกันประชุมหารือกันที่ห้องอาหารทิวทัศน์ไฮเวย์ ถนนเอเชีย  ต.ท่ามิหรำ อ.เมืองพัทลุงเพื่อที่จะยื่นหนังสือเรียกร้องไปถึงสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาทนายความทั่วประเทศ เพื่อช่วยกันให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544  เพื่อปกป้องสิทธิ์ของประชาชน ซึ่งเป็นจำเลยที่ถูกคุมขังและศาลยกฟ้องเพราะเหตุสงสัย ตาม ป.วิอาญา 227 แต่ไม่ได้ค่าตอบแทนในส่วนที่ต้องถูกคุมขัง สภาทนายความจังหวัดพัทลุง จึงได้หารือร่วมกันและพร้อมที่จะเดินหน้าเรียกร้องขอแก้กฎหมายดังกล่าว ให้สามารถจ่ายค่าตอบแทนแก่จำเลยที่ถูกคุมขังและศาลพิพากษายกฟ้องเพราะเหตุสงสัย ให้ได้ค่าทดแทน เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำ


นายโกสิทธิ์ บุญมณี ประธานสภาทนายความจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า สภาทนายความพัทลุงและทนายความทั่วประเทศ ได้รับรู้ปัญหาที่ร้องเข้ามาให้สภาทนายความช่วยเหลือ ในกรณีที่จำเลยถูกคุมขับระหว่างพิจารณาในชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ เมื่อศาลพิพากษายกฟ้องเพราะเหตุสงสัย จำเลยที่ถูกคุมขังมานานแค่ไหนก็ไม่สามารถเรียกร้องค่าทดแทนอะไรได้ มีจำเลยในบางคดี ถูคุมขังนานถึง 5 ปี ศาลพิพากษายกฟ้องเพราะเหตุสงสัย มาสามารถขอรับค่าทดแทนอะไรได้ ถูกคุมขับฟรี โดยที่ไม่มีความผิด ในรอบปีที่ผ่านมาจำเลยที่ศาลพิพากษายกฟ้องเพราะเหตุ สงสัยจำนวน 8 ราย ได้ขอรับค่าทดแทนที่ถูกคุมขัง ก็ไม่ได้รับเงินแม้แต่รายเดียว ในส่วนของผู้เสียหายได้รับค่าชดเชยมากกว่า  3  ล้านบาทเศษ


สำหรับการเคลื่อนไหวเรียกร้องขอแก้ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลย ที่ศาลยกฟ้องเพราะเหตุสงสัย ให้ได้รับค่าทดแทนนั้น เบื้องต้นได้ส่งเรื่องไปยังสภาทนายความทั่วประเทศ และจะรวบรวมรายชื่อทนายความจำนวน 1 หมื่นคน ยื่นไปยังกรมควบคุมสิทธิ์ และคณะกรรมการพิจารณาผู้เสียหายและค่าตอบแทน 


ทางด้านนายภิญโญ ขวัญเซ่ง กรรมการสภาทนายความจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า พ.ร.บ.ค่าทดแทนผู้เสียหายที่บังคับใช้ในปัจจุบัน มีการลักลั่นไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะจำเลยที่ถูกคุมขับและสั่งไม่ฟ้องเพราะต้องสงสัย ไม่มีความผิดแต่ถูกขังฟรีมาโดยตลอด จึงเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายดังกล่าวให้เกิดความเป็นธรรม จำเลยที่ถูกคุมขังทุกคนที่อัยการหรือศาลพิพากษายกฟ้องและปล่อยตัวออกมา แม้ว่าจะพิพากษายกฟ้องเพราะเหตุสงสัยก็ตาม จะต้องได้รับค่าทดแทน ไม่ใช่ถูกขังฟรีเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :