สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ครูพัทลุง เร่งแก้ปัญหาค้างชำระสมาชิก

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 1,034
คณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพัทลุง จำกัด
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ครูพัทลุง เร่งแก้ปัญหาค้างชำระสมาชิก

พัทลุง-คณะกรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯชุดใหม่ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพัทลุง จำกัด เร่งแก้ไขปัญหาการค้างชำระค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวประมาณ  20  ล้านบาท


       จากกรณีที่ทายาทของสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพัทลุง จำกัด ล่าสุดมีสมาชิก 7,407  ราย ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากทายาทไม่ได้รับเงินค่าจัดการศพ  และเงินสงเคราะห์ครอบครัว  ซึ่งเก็บจากสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ ศพละ 30  บาท  โดยทายาทบางรายได้รับบางส่วน  บางรายไม่ได้รับเงินดังกล่าวเลย  รวมทั้งสิ้น 84 ราย  รวมเป็นเงินประมาณ 20 ล้านบาท  ปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาแล้วเป็นเวลา 3 ปี  จนทำให้สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์  สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพัทลุง  จำกัด  ขาดความเชื่อถือจนส่งผลให้สมาชิกบางส่วนขอลาออก บางรายไม่ได้ชำระเงินสงเคราะห์ล่วงหน้าที่มีการเก็บล่วงหน้าปีละ  70  ศพ ๆละ 30  บาท  ค่าบำรุง50  บาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  2,150  บาท/ปี


       ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา  ทางสมาคมฯ ได้กำหนดจัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี2565 ณ ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม เพื่อรายงานผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ขออนุมัติงบ แสดงฐานะทางการเงิน ฯลฯ และการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการสมาคมฯชุดใหม่  ซึ่งกลุ่มรักสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ “ ที่มีนายขนบ  จรูญศรีสวัสดิ์  นายกสมาคมฯ และมีนายชื่น  ฤทธิวงค์  ประธานที่ปรึกษาฯ  ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงที่ท่วมท้น


       สำหรับการแก้ปัญหาการค้างค่าจัดการศพ  และเงินสงเคราะห์ครอบครัว ของกลุ่มรักสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์  ประกอบด้วย 1.เร่งจ่ายเงินค้างชำระดังกล่าวแก่ทายาทของสมาชิกที่ถึงแก่กรรมให้ครบทุกรายภายใน  90  วัน 2.แก้ไขข้อบังคับของสมาคมฯ ในการเก็บเงินค่าจัดการศพล่วงหน้าปี  2566 จำนวน 100 ศพ  หากมีสมาชิกถึงแก่ความตายเกิน 100 ศพ  สมาคมฯจะเรียกเก็บเงินค่าจัดการศพเพิ่มตามจำนวนที่สมาชิกถึงแก่ความตายจริง3.บริหารงานโดยความโปร่งใส ตรวจสอบได้  และการมีส่วนร่วมของสมาชิก 


       4.ประสานงานกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพัทลุง จำกัด  เพื่อช่วยเหลือสมาชิกในด้านการชำระเงินค่าจัดการศพ  ค่าสงเคราะห์ครอบครัว และค่าบำรุงรายปี  5.ให้สมาชิกสามารถตรวจสอบข้อมูลของตนเองได้จากเว็ปไซด์ของสมาคมฯ และ (6) ให้สมาชิกที่พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพไม่เกิน  3  ปี  สามารถอุทธรณ์ต่ออายุเป็นสมาชิกได้  โดยจะต้องจ่ายค่าจัดการศพ  ค่าสงเคราะห์ครอบครัว  ย้อนหลังที่ค้างอยู่ให้ครบถ้วน


       นายขนบ นายกสมาคมฯเปิดเผยว่า  หลังจากนี้ทางสมาคมฯจะเรียกประชุมใหญ่วิสามัญ  เพื่อขออนุมัติแผนงานงบประมาณ ปี 2566  การเสนอแก้ไขข้อบังคับของสมาคมฯให้มีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบัน  รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการค้างค่าชำระ พิจารณาอนุมัติแผนงานเร่งแก้ไขปัญหาค่าจัดการศพ  ค่าสงเคราะห์ครอบครัว ฯลฯ และจะได้นำมติจากการเห็นชอบจากที่ประชุมไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป  มั่นใจว่าแนวทางการแก้ไขของสมาคมฯจะได้รับความเชื่อมั่นจากมวลสมาชิกอย่างแน่นอน  อันจะส่งผลให้การดำเนินงานของสมาคมฯมีความก้าวหน้า  มั่นคง  และยั่งยืนต่อไป


       ด้านนายชื่น ประธานที่ปรึกษาฯกล่าวว่า  ผู้บริหารของสมาคมฯ ทั้ง 15 ราย และคณะที่ปรึกษา จำนวน 11 รายนั้น ทุกๆคนมีความรู้ ประสบการณ์ที่หลากหลาย  เป็นตัวแทนจากสมาชิกฯทั่วทั้ง  11  อำเภอ  ความเดือดร้อนของทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตจะได้รับการแก้ไขปัญหาด้านการเงินอย่างเร่งด่วน  ซึ่งทายาทสมาชิกฯจะได้รับสิทธิทุกๆราย  ตนมั่นใจว่าทางนายกสมาคมฯ   คณะกรรมการของสมาคมฯและคณะที่ปรึกษาของสมาคมฯจะได้นำความมุ่งมั่นความรู้ ประสบการณ์  ความตั้งใจ ไปแก้ปัญหาด้านการเงินของสมาคมฯได้อย่างแน่นอน  และขอให้สมาชิกสมาคมฯได้ร่วมกันชำระเงินกันทุกๆคนด้วย.