สมาคมหนังสือพิมพ์ฯ เร่งปรับปรุงพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดบริการประชาชน

หมวดหมู่ : ภาพข่าวสังคม, ทั่วไป, กรุงเทพฯ,

อ่าน : 244
สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
สมาคมหนังสือพิมพ์ฯ เร่งปรับปรุงพิพิธภัณฑ์และห้องสมุดบริการประชาชน

          กรุงเทพฯ - สมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประชุมคณะกรรมการบริหาร เร่งเดินหน้าปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์และห้องสมุดประชาชน รวมทั้งเตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา เชิญสมาชิกและองค์กรสื่อมวลชนมาร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล ที่สมาคมฯ

     เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. นายนคร วีระประวัติ นายกสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมประจำเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ นายดำฤทธิ์ วิริยะกุล อุปนายกฝ่ายบริหารและเลขาธิการ นายผดุงศักดิ์ ลิ้มเจริญ อุปนายกและประธานฝ่ายสวัสดิการ นางวันทนา วิริยะกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ โดยมีเรื่องที่ติดตามความคืบหน้าและพิจารณาหลายเรื่อง ได้แก่ การปรับปรุงห้องโสตทัศนศึกษา “ห้องเอื้องหลวง” เดิม ได้รับการสนับสนุนจาก นายณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ ประธานกรรมการ บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริจาคเครื่องปรับอากาศ จำนวน 9 ชุด เพื่อติดตั้งแทนชุดเก่าที่เสีย รวมทั้งในห้องรับรอง เพื่อรองรับการประชุมสัมมนา และให้ความรู้แก่ผู้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์

     ส่วนการบูรณะอาคารและบริเวณภายนอกได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสำนักงานและทาสีภายในใหม่เสร็จแล้ว รวมทั้งเร่งปรับปรุงส่วนของอาคารพิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์เพื่อให้เสร็จและเปิดให้บริการตามนโนบายและกำหนดเวลา ยังเหลืออาคารห้องสมุดประชาชน “ชิน โสภณพนิช” อยู่ระหว่างรอสถาปนิกมาสำรวจเพื่อออกแบบและปรับปรุงอาคารใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างเคลื่อนย้ายการใช้งานห้องต่างๆ ออกไป โดยจะย้ายห้องสมุดประชาชนจากชั้น 2 ลงมาชั้นล่าง เพื่อให้ความสะดวกแก่ประชาชนที่จะมาใช้บริการ และปรับปรุงหัองน้ำรวมด้านหลังอาคารห้องสมุดประชาชนที่มีวัสดุชำรุดเสียหาย สำหรับการติดตั้งมณฑปพระสยามเทวาธิราชและศาลพระภูมิใหม่ และการปรับภูมิทัศน์รอบนอกอาคารโดยสวนนงนุช พัทยา จะเริ่มเข้าพื้นที่ในเดือนมีนาคม

     การประกวดพาดหัวข่าวประจำปี 2567 คณะกรรมการจัดการประกวดเสนอขอแก้ไขรายละเอียดและกติกาบางส่วน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพหนังสือพิมพ์ในปัจจุบัน และในสถานศึกษา รวมทั้งเว็บไซต์ทั้งนี้เพื่อให้สามารถส่งได้ทันกำหนดเวลา และให้เร่งประกาศการปรับเปลี่ยนรายละเอียดและกติกาใหม่โดยเร็ว ที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการแก้ไขได้ตามที่เสนอ ส่วนพิธีมอบรางวัลจะจัดในวันประชุมใหญ่ประจำปีในเดือนพฤษภาคม 2567

     ด้านการจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ได้มีการจัดเตรียมทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ประดับไฟรอบบริเวณอาคารสมาคมฯ และจัดพิธีถวายพระพรชัยมงคล โดยเชิญสมาชิกและองค์กรสื่อมวลชนต่างๆ มาร่วมพิธีถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดี.