“สรรเพชญ” จี้รัฐบาล เร่งช่วยชาวประมง แก้ปัญหาราคาสินค้าทะเลตกต่ำ

หมวดหมู่ : สงขลา,

อ่าน : 272
กลุ่มชาวประมง ราคาสินค้าทะเลตกต่ำ
“สรรเพชญ” จี้รัฐบาล เร่งช่วยชาวประมง แก้ปัญหาราคาสินค้าทะเลตกต่ำ

สงขลา-กลุ่มชาวประมงพานิชย์จังหวัดสงขลา  นัดรวมพลแสดงพลัง ยื่นหนังสื่อ "สรรเพชญ" ส.ส.สงขลา จี้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาให้ชาวประมง

  เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2567 เวลา 10.00 น.  กลุ่มผู้ประกอบการเรือประมง และธุรกิจห่วงโซ่เกี่ยวกับการประมงในจังหวัดสงขลา นำโดย ดร.สรุเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงจังหวัดสงขลาและผู้ประกอบการประมงจำนวนกว่า 70 คน ได้นัดหมายรวมตัวกันที่สมาคมประมงจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา  เพื่อยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านนายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร เขต 1 จังหวัดสงขลา

กลุ่มผู้ประกอบการฯเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการประมงที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการภาครัฐในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ที่ได้ออกกฎระเบียบ ประกาศ และมาตรการต่างๆ มาบังคับใช้ ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมง ตลอดจน กระทบต่อห่วงโซ่ธุรกิจฯ ผู้ประกอบการหลายรายต้องเลิกอาชีพเพราะขาดทุน มีหนี้สินเพิ่มขึ้น ขาดแรงงาน ทั้งที่ในปัจจุบันประเทศไทยได้รับการปลดใบเหลืองจากสหภาพยุโรปแล้ว แต่ปัญหาต่างๆ ยังไม่คลี่คลาย และยังไม่เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

  สำหรับข้อเรียกร้องของ กลุ่มชาวประมง มีดังนี้  1. ให้รัฐบาลซื้อเรือประมงออกนอกระบบคืนโดยเร็ว  2. แก้ไขปัญหาราคาสินค้าประเภทสัตว์ทะเลมีราคาตกต่ำ และ 3. เร่งรัดผลักดันการแก้ไข พรก.ประมงให้แล้วเสร็จเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ

นายสรรเพชญ บุญญามณี กล่าวว่า จังหวัดสงขลาถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีชาวประมงได้รับปลกระทบจากการเปลี่ยนของข้อกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหลายพันล้านบาท และยังมีปัญหาอื่นเกิดขึ้นตามมาอีกมากมายกับชาวประมง เช่น เรื่องปัญหาหนี้สิน ปัญหาแรงงาน ปัญหาอุปกรณ์ในเรือถูกลักขโมยเนื่องจากต้องมาจอดทิ้งไว้ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลได้รับปากเอาไว้กับพี่น้องประชาชน กลุ่มชาวประมงว่าจะรับซื้อเรือคืน ก็ต้องทำตามคำมั่นสัญญาเร่งดำเนินการซื้อเรือคืนออกนอกระบบ เพื่อบรรเทาและเยี่ยวยาความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน

ส่วนปัญหาเรื่องราคาสินค้าสัตว์น้ำตกต่ำ ต้องฝากไปถึงกระทรวงพานิชย์ ให้ดำเนินนการควบคุมและเข้มงวดการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งเป็นเหมือนการซ้ำเติมชาวประมงในประเทศไทย และหลังจากนี้ ผมจะเร่งดำเนินการประสานติดต่อไปยังรัฐบาล ทุกวิถีทาง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มชาวประมงในจังหวัดสงขลาให้เร็วที่สุด”นายสรรเพชญกล่าว

จากนั้น นายสรรเพชญ ได้ลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือโดยมีเรือประมงจอดทิ้งไว้ หลายร้อยลำ โดยเรือประมงบางลำอยู่ในสภาพชำรุด จมอยู่ในน้ำ และได้รับความเสียหายจากการลักขโมยอุปกรณ์ในเรือ โดยนายสรรเพชญ บุญญามณี ได้รับปากว่าจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้มงวดตรวจบริเวณท่าเทียบเรือให้เพิ่มมากขึ้น.

























อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :