สร้างแน่ สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 2 พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น

หมวดหมู่ : การเมือง, เศรษฐกิจ, พัทลุง, สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 722
สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 2 เปิดรับฟังความคิดเห็น
สร้างแน่ สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา 2 พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น

          เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ที่โรงแรมศิวารอยัล อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชนชาวจังหวัดพัทลุง รับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) ก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาจากตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปยัง ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา เพื่อศึกษาถึงความเหมาะสมผล กระทบสิ่งแวดล้อม ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน ตามแนวก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาผ่านพื้นที่อนุรักษ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวง ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะต้องทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อนำไปใช้ประกอบผลการศึกษาโครงการฯ ให้มีความเหมาะสมต่อไป

          จากการโครงการดังกล่าวประชาชนและผู้นำท้องถิ่นทั้ง 2 จังหวัด เรียกร้องให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลาแห่งนี้มากว่า 20 ปี จากบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านแหลมทอง ตำบลจองถนน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ไปยังพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านแหลมยาง ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อร่นระยะทางในการสัญจรไปมาของประชาชนทั้ง 2 จังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว และการอพยพประชาชน หากเกิดเหตุภัยพิบัติขนาดใหญ่ ซึ่งปกติการเดินทางต้องใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง แต่หากมีการก่อสร้างสะพานดังกล่าว จะสามารถร่นระยะทางได้ประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น

          ด้าน นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวขณะนี้อยู่ในขั้นศึกษารายละเอียดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วนครั้งสุดท้าย ซึ่งภาพรวมหากโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวสำเร็จจะเกิดเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ มีความคุ้มค่า เป็นผลกระทบเชิงบวกทั้งหมด ระยะเวลาการก่อสร้างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2 ปี เนื่องจากว่ามีผู้ใจบุญจัดซื้อดินทั้ง 2 ฝั่งที่เชื่อมต่อกับถนนและตัวสะพานของโครงการฯ เพื่อบริจาคให้กับกรมทางหลวง โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเวนคืนที่ดิน ตามขั้นตอนของระบบราชการทำให้การดำเนินงานรวดเร็วยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2565 แล้วเสร็จในปี 2567 มูลค่าประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยสะพานแห่งนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งประโยชน์ในด้านคมนาคม การขนถ่ายสินค้าเกษตร และส่งเสริมการท่องเที่ยว.


อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :