สลดใจ!พบซากลูกพะยูนวัยไม่ถึงเดือน ลอยตายกลางทะเล คาดพลัดหลงแม่

หมวดหมู่ : ตรัง, ทั่วไป,

อ่าน : 487
พบซากพะยูนน้อย เพศเมีย
สลดใจ!พบซากลูกพะยูนวัยไม่ถึงเดือน ลอยตายกลางทะเล คาดพลัดหลงแม่

ตรัง-สลดใจพบซากพะยูนน้อย เพศเมีย วัยไม่ถึงเดือนลอยตายกลางทะเลตรัง ตรวจสอบไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้าย คาดพลัดหลงจากแม่ ขณะที่กำนัน เผยถือเป็นพะยูนตัวแรกที่ตายในปี 66 พื้นที่ของ ต.ตะเสะ และต.เกาะสุกร


       เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 ก.พ. 66 นายศักดา ทุ่ยอ้น หรือกำนันจัน  กำนันตำบล ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรังได้รับแจ้งจากนายวราวุฒิ หล้าเก็ม อายุ 26 ปี ชาวประมงในพื้นที่ กำลังแล่นเรือไปหาปลากลางทะเลว่าพบซากลูกพะยูนเสียชีวิตอยู่ในทะเล พื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ตะเสะ หลังจากนั้นตนจึงขอความช่วยเหลือให้ชาวประมงรายดังกล่าวนำซากลูกพะยูนที่เสียชีวิต ขึ้นเรือนำมาเข้าฝั่งมาที่บริเวณหัวแหลมตะเสะ ก่อนจะประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เข้ามาทำการตรวจสอบ 


       ต่อมาสัตวแพทย์หญิงปิยรัตน์ คุ้มรักษา สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เดินทางมาตรวจสอบลูกพะยูน ทราบว่าลำตัวมีความยาวประมาณ 90 เชนติเมตร เพศเมีย อายุประมาณไม่ถึง 1 เดือน สภาพผิวหนังหลุดร่อน คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน บริเวณสะดือมีบาดแผลจากรอยสายสะดือหลุด สภาพร่างกายโดยรอบเบื้องต้นไม่มีร่องรอยบาดแผลการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ท่ามกลางชาวบ้านจำนวนหนึ่งมาดูซากพะยูนด้วยความโศกเศร้าเสียใจ ก่อนจะนำร่างพะยูนตัวดังกล่าวไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป


        ขณะที่ นายศักดา ทุ่ยอ้น หรือกำนันจัน เผยว่า พะยูนตัวนี้ซึ่งยังเป็นลูก ถือเป็นพะยูนตัวแรกที่ได้เสียชีวิตลงในปี พ.ศ.2566 ในพื้นที่ของ ต.ตะเสะ และในพื้นที่ของ ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน อีกทั้งในช่วงนี้คลื่นลมแรง ส่วนใหญ่ลูกพะยูนเสียชีวิตจะไม่ค่อยได้พบเจอเท่าไรนัก ในส่วนของ ต.ตะเสะเองนั้นพะยูนจะไม่ค่อยชุกชุมเท่าในพื้นที่ของ ต.เกาะลิบง จ.ตรัง แต่ก็จะพบมาว่ายน้ำเล่นและมาอาศัยอยู่บ้างจำนวนหนึ่ง เนื่องจากในพื้นที่ หมู่ที่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 ของ ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ อย่างไรก็ตามสัตวแพทย์หญิงปิยรัตน์ คุ้มรักษา ระบุว่า พะยูนตัวดังกล่าวถือว่าอยู่ในวัยแรกเกิดส่วนใหญ่จะไม่ค่อยจะได้พบว่าลูกพะยูนจะเสียชีวิต มีบ้างแต่มีน้อย ซึ่งคาดว่าตัวนี้อาจจะพลัดหลงกับแม่จนทำให้เสียชีวิต แต่อย่างไรก็จะดำเนินการผ่าพิสูจน์ชี้ชัดอีกครั้ง.






อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :