สวนส้มโชกุนชื่อดังเบตง เปิดขายหน้าสวนครั้งแรก ในรอบ 35 ปี รับ นทท.

หมวดหมู่ : ยะลา, ทั่วไป,

อ่าน : 744
ส้มโชกุน
สวนส้มโชกุนชื่อดังเบตง เปิดขายหน้าสวนครั้งแรก ในรอบ 35 ปี รับ นทท.

ยะลา-สวนส้มโชกุนชื่อดังใหญ่สุดในภาคใต้เปิดขายส้มโชกุนหน้าสวนครั้งแรก ในรอบ 35 ปีตั้งแต่ปลูก วันที่ 3-5 ธันวาคมนี้ คาดอนาคตจะเปิดขายให้นักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว


เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65 เวลา 08.00 น. สวนส้มช้างโชกุนเบตง บ่อน้ำร้อน เลขที่ 72/1 ม.2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตงจ.ยะลา เป็นสวนส้มโชกุนชื่อดังเจ้าแรกของอำเภอเบตง ปัจจุบันเป็นสวนส้มโชกุนที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ หรืออาจจะใหญ่ที่สุดในประเทศก็ได้ มีต้นส้มโชกุน ถึง 10,000 ต้น ปลูกบนพื้นที่ภูเขาสูงชัน โอบล้อมด้วยธรรมชาติขุนเขา ในเนื้อที่กว่า 300 ไร่ ได้ผลผลิตวันละหลายตัน ทั้งขายส่ง ขายออนไลน์ ไปทั่วประเทศไทย ได้เปิดขายส้มโชกุนที่บริเวณหน้าสวนเป็นครั้งแรก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชิมรสชาติความอร่อยของส้มโชกุนแท้สดๆ ที่พึ่งเด็ดจากต้น และเป็นครั้งแรกที่เจ้าของสวนเปิดทำการขายเองตั้งแต่ทำการปลูกส้มโชกุนมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 35 ปี


นายพนัชพงศ์ ชินโชติพันธ์ อายุ 65 ปี เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ตนทำสวนปลูกส้มมาเป็นระยะเวลา 49 ปีแล้วเริ่มแรกปลูกส้มเขียวหวาน ต่อมาในปี 2530 ได้เปลี่ยนมาปลูกต้นส้มโชกุน ทั้งลองผิดลองถูก ศึกษาหาความรู้รวมถึงใช้ประสบการณ์ต่างๆ จนปัจจุบัน สวนของตนสามารถผลิตส้มโชกุนออกสู่ตลาดได้เป็นจำนวนมาก มีลูกน้องคนทำสวน 50 กว่าคน ส่งขายไปทั่วประเทศ แต่ก็ยังไม่เคยเปิดร้านขาย 


ปัจจุบันพื้นที่อำเภอเบตง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก นายพนัชพงศ์เผยว่าบุตรสาวจึงมีแนวคิด ที่จะขายส้มที่บริเวณหน้าสวน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ส้มโชกุนสดๆ ที่พึ่งเด็ดจากต้น จึงได้ทดลองเปิดขายหน้าสวนเป็นครั้งแรกในวันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 ต่อไปในอนาคต อาจจะเปิดทำการขาย ในช่วงวันหยุดยาว เพราะช่วงวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง สวนไม้ดอกเมืองหนาว อุโมงค์ปิยะมิตร ซึ่งต้องเดินทางผ่านสวนของตน ส่วนสาเหตุที่ตนไม่เปิดขายทุกวัน เพราะไม่อยากให้กระทบกับ พ่อค้าแม่ค้า ที่รับส้มจากสวนของตนไปจำหน่าย 


สำหรับการเปิดจำหน่ายส้มโชกุนหน้าสวนครั้งนี้ เปิดขายเพียง 3 วันเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 เวลา 08.00 น. – 17.00 น. ได้มีการจัดโปรโมชั่นให้ลูกค้า ทั้งลดราคาทั้งแถม โดยส้มเบอร์00 ปกติจะจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 170 บาท หากซื้อหน้าสวน จะลดราคาเหลือกิโลกรัมละ 160 บาท ส้มเบอร์0 ราคากิโลกรัมละ 160 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 150 บาท ส้มเบอร์1 กิโลกรัมละ 130 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 110 บาท ส้มเบอร์2 กิโลกรัมละ 100 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 80 บาท และส้มเบอร์3 กิโลกรัมละ 90 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 60 บาท 


นอกจากนี้หากซื้อส้ม 3 กล่อง ก็จะลดราคาให้อีก ขนาดกล่องละ 10 กิโลกรัม ลด 100 บาท และขนาดกล่องละ 5 กิโลกรัม ลด 50 บาท พร้อมแถมส้มให้อีก 1 กล่อง ทั้งสองขนาด ลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถติดต่อสั่งซื้อส้มโชกุนได้ที่เพจ สวนส้มช้างโชกุนเบตง บ่อน้ำร้อน


 ส่วนลูกค้าที่ต้องการจะเข้าไปเก็บส้มเองภายในสวน ทางเจ้าของสวนแจ้งว่ายังไม่สามารถให้บริการได้เนื่องจากต้นส้มโชกุน ของตน ปลูกอยู่บนภูเขาสูง ทางก็ไม่สะดวก เกรงอาจจะเกิดอันตรายกับผู้ที่เดินทางขึ้นไปได้ จึงยังไม่ได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาซื้อส้มเข้าไปเด็ดส้มเองในสวนได้ มีเพียงขายหน้าสวนเท่านั้น.








อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :