สวรรค์นักดำน้ำ “เกาะห้า”ใต้ทะเลฟื้นฟูงดงาม เปิดให้ชมปลายปีนี้

หมวดหมู่ : กระบี่,

อ่าน : 1,410
กระบี่ ทีมดำน้ำสำรวจธรรมชาติใต้ทะเล
สวรรค์นักดำน้ำ “เกาะห้า”ใต้ทะเลฟื้นฟูงดงาม เปิดให้ชมปลายปีนี้

       กระบี่- ทีมดำน้ำสำรวจธรรมชาติใต้ทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.กระบี่ พบว่าบริเวณ“เกาะห้า”สวรรค์ของนักดำน้ำ ธรรมชาติได้ฟื้นอุดมสมบูรณ์ทั้งปะการังและดอกไม้ทะเลสวยงดงาม เตรียมประชุมผู้ประกอบท่องเที่ยววางมาตรการป้องกัน ก่อนเปิดให้ดำน้ำชมกันปลายปีนี้


       การสำรวจธรรมชาติใต้ทะเลตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล หลังเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 และมีประกาศปิดการท่องเที่ยว ส่งผลให้ธรรมชาติกลับฟื้นคืนสภาพสวยงามตระการตาทั้งบนบกและใต้ทะเล ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.2563 ทีมดำน้ำสำรวจความอุดมสมบูรณ์ใต้ท้องทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้เผยแพร่คลิปสำรวจใต้ทะเลบริเวณเกาะห้าในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ซึ่งมีการดำน้ำสำรวจความอุดมสมบูรณ์ ก่อนจะเริ่มเปิดให้มีการท่องเที่ยวอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด-19 ได้พบว่าพื้นที่ดำน้ำบริเวณใกล้เกาะห้าที่เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำ มีความสมบูรณ์สูงสุด มีการเจริญเติบโตของแนวปะการัง ทั้งปะการังอ่อน ปะการังแข็ง รวมถึงบรรดาดอกไม้ทะเลสีสันสวยงาม นอกจากนี้ยังพบบรรดาสัตว์ทะเล เข้ามาอยู่อาศัยหากินจำนวนมาก ทั้งเต่าทะเลขนาดใหญ่ หมึกสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงฝูงปลาหลากหลายชนิด ที่เพิ่มจำนวนขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน


     ทางด้านนายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เปิดเผยว่า การดำสำรวจความสมบูรณ์ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ตนสั่งให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงปิดแหล่งท่องเที่ยวจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ มาประเมินและประกอบการพิจารณาเรื่องการเปิดให้ท่องเที่ยวหลังจากนี้ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวประเภทชายหาดที่ไม่ต้องเดินทางไปตามเกาะ ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมประชุมหารือกันในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะเริ่มเปิดให้ท่องเที่ยวได้วันไหน และพื้นที่ประเภทไหนบ้างที่จะเปิดได้ก่อน แต่ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวแหล่งดำน้ำที่อยู่ตามเกาะต่างๆ อย่างเช่น เกาะห้า จะอยู่ในกลุ่มที่ยังไม่เปิดให้ท่องเที่ยวในเร็วๆ นี้ แต่คาดว่าจะเปิดให้เข้าเที่ยวชมได้ในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ แต่ต้องรอความชัดเจนของกรมอุทยานฯอีกครั้ง


        “ทางกรมฯ กำชับเรื่องการเปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ทุกประเภท หน่วยงานในพื้นที่จะต้องวางมาตรการป้องกันทั้งเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส รวมถึงการรักษาทรัพยากร ต้องให้ความสำคัญสูงสุด โดยยึดแนวทางปฏิบัติแบบ New Normol นักท่องเที่ยวรวมถึงผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ในพื้นที่เกาะห้า จะมีการเชิญกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจดำน้ำมาพูดคุย ทำความเข้าใจว่าจะให้เข้าเที่ยวจุดใดได้ และจำเป็นต้องจำกัดในเรื่องของปริมาณ นักท่องเที่ยวในแต่ละวันด้วย เพื่อรักษาทรัพยากรที่สมบูรณ์อยู่แล้วให้คงอยู่ในสภาพเดิม และต้องไม่ไปรบกวนสัตว์ทะเลมากเกินไป”นายวีระศักดิ์ กล่าว.