สสจ.พัทลุง สร้างขวัญกำลังใจ อสม.หมอประจำบ้าน

หมวดหมู่ : พัทลุง, ทั่วไป,

อ่าน : 712
สสจ.พัทลุง สร้างขวัญกำลังใจ อสม. หมอประจำบ้าน
สสจ.พัทลุง สร้างขวัญกำลังใจ อสม.หมอประจำบ้าน

        ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนสายวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่โรงแรมร้อยทองรีสอร์ท อ.ควนขนุน ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เป็นประธานในการประชุมโครงการสร้างขวัญกำลังใจและพัฒนาศักยภาพ อสม. หมอประจำบ้าน จ.พัทลุง ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงได้จัดขึ้น ทั้งนี้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ อสม. หมอประจำบ้าน และเพื่อให้ อสม. หมอประจำบ้าน ได้รับทราบนโยบาย แนวทางการดำเนินงานตามนโยบาย “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน” รวมทั้งให้ อสม. หมอประจำบ้าน ได้เรียนรู้การปฏิบัติงานในพื้นที่ในฐานะ อสม. หมอประจำบ้าน ที่มีประสิทธิภาพ โดยมี นางสาวเรวดี รัศมิทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายภูมิศิษฎ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1 และ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง  เขต 2 พรรคภูมิใจไทย และคณะ เข้าร่วมด้วย โดยมี นายดุษฎี คงตระกูลทรัพย์ นายแพทย์ สสจ.พัทลุง และคณะ ให้การต้อนรับ

        ส่วนหมอประจำตัว 3 คน นั้น ประกอบด้วย หมอคนที่ 1 คือ อสม. หมอประจำบ้าน หมอคนที่ 2 คือ หมอเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสถานบริการปฐมภูมิ และ หมอคนที่ 3 คือ แพทย์ในโรงพยาบาล โดยหมอทั้ง 3 คน จะร่วมมือกันดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง ใกล้ชิด แบบใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ในส่วนของหมอในโรงพยาบาลนั้นจะปฏิบัติหน้าที่ในการหนุนเสริมให้ระบบสุขภาพปฐมภูมิมีความเข้มแข็ง และมั่นคงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามในโอกาสดังกล่าวนี้ ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ได้มอบเกียรติบัตร รางวัลชนะเลิศ ประเภทชมรมผู้สูงอายุด้านการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นการแสดงชุดฤษีดัดตน ประยุกต์ท่ามโนราห์ จากการประกวดพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ระดับเขตสุขภาพที่ 12 ประจำปี 2564 ให้แก่ชมรมผู้สูงอายุ ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน และคณะผู้บริหาร อบต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน อีกด้วย

        สำหรับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง มีเครือข่าย อสม. จำนวน 11,724 คน โดย อสม.ที่ปฏิบัติงานและมีสิทธิ์รับค่าป่วยการ จำนวน 10,569 คน ซึ่ง อสม.แต่ละคนได้ปฏิบัติหน้าที่ให้การดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่คนละ 10-15 หลังคาเรือน ส่วน อสม.ในเขตเทศบาเมืองพัทลุงนั้นมีหลังคาเรือนรับผิดชอบคนละ 25 หลังคาเรือน ดังนั้น อสม.จึงเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นกลไกสำคัญในการทำงานด้วยจิตอาสามาอย่างยาวนาน และได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านความรู้ วิทยาการสมัยใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหาสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วงการะบาดของโรคโควิด-19  และเพื่อส่งเสริมขวัญกำลังใจในการทำงานและพัฒนาศักยภาพของ อสม. ให้มีความรู้ในฐานะ อสม. หมอประจำบ้านเพิ่มขึ้น.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :