สักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ” เมืองแน่น 3 วัน 578,252 คน ลุ้นวันสุดท้าย

หมวดหมู่ : กระบี่,

อ่าน : 519
พระบรมสารีริกธาตุ
สักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ” เมืองแน่น 3 วัน 578,252 คน ลุ้นวันสุดท้าย

กระบี่- พุทธศาสนิกชนยังคงหลั่งไหลเข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันตธาตุ พระสารีบุตร และ พระโมคคัลลานะ พระอัครสาวก อย่างล้นหลามไม่ขาดสาย3 วัน ยอดทะลุ 578,252 คน เฉพาะวันที่ 3 วันเดียว 253,672 คน วันสุดท้ายแน่นขนัดรอลุ้นยอด

บรรยายกาศพุทธศานิกชนเข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ พระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ ณ วิหาร วัดมหาวชิรมงคล(วัดบางโทง) อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ยังมีพุทธศาสนิกชนจากจังหวัดต่างๆ และต่างชาติเข้าสักการะไม่ขาดสาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่วงครึ่งวันแรกของวันที่ 18 มี.ค.วันสุดท้าย มีคลื่นศรัทธาเข้าสักการะจำนวนมาก แบะตอนบ่ายที่โซนนิทรรศการเวลา 15.30 น. ได้มีการจัดแถลงข่าวและเสวนาเรื่อง “ธรรมมายตรา พระบรมสารีริกธาตุ มหานทีคงคาลุ่มน้ำโขง” โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรมนานราเกรซ ซิงห์ เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย นายสมชาย หาญภักดีปฏิมาผวจ.กระบี่ นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์รองเลขาธิการ ร่วมเสวนา

จากนั้นเวลา 18.00น.มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเปิดให้เข้าสักการะจนถึงเวลา 20.00 น. แล้วจึงอัญเชิญ พระสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ เข้าประดิษฐานชั่วคราวในห้องความมั่นคงที่สัดมหาวชิรมงคล จนกระทั่งเช้าวันที่ 19 มี.ค.เวลา 10.30 น. อัญเชิญเสด็จกลับประเทศอินเดียโดยเครื่องบินของกองทัพอากาศอินเดีย จากท่าอากาศยานนานาขาติกระบี่

ผู้สื่อข่าวรายวานว่าสำหรับ วันที่ 15-16 มี.ค. มียอดผู้เข้าสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ จำนวน 324,580 คน ส่วนวันที่ 17 มี.ค. มีผู้เข้าสักการะ253,672 คน รวม 3 วัน จำนวน 578,252 คน ส่วนวันสุดท้ายรอลุ้นยอดกัน  แต่ละวันผู้คนเริ่มทยอยเดินทางมารอคิวกันตั้งแต่ช่วงเช้ามืดตำรวจภูธร จ.กระบี่ ร่วมกับรถสองแถวคอยบริการรับส่งจากจุดจอดรถด้านนอกวัด เข้ามาส่งที่หน้าวัด ขณะที่บรรยากาศในบริเวณวัด มีสภาพอากาศร้อนจัดตลอดทั้งวัน ทำให้ประชาชนจำนวนมากที่มารอคิวเข้าสักการะ มีอาการเป็นลมจำนวนมาก เหล่า จนท.จิตอาสา และหน่วยกู้ภัยทั้งของมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา หน่วยกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ต้องช่วยกันปฐมพยาบาล และพาผู้ป่วยเป็นลมออกนอกพื้นที่ บางรายต้องนำส่ง รพ.อ่าวลึก

ขณะที่หน่วยงานราขการ องค์กรเอกชน อาทิ สมาคมธุรกิจาการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ได้นำอาหารและน้ำดื่ม มาตั้งโต๊ะในโรงทาน บริการให้ประชาชนได้รับประทานฟรีตลอดทั้งวัน ด้านการจราจรบนเส้นทางอ่าวลึก-พนม ต.นาเหนือพบว่าการจราจรแออัดตลอดทั้งวัน ตำรวจต้องขอความร่วมมือผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว หากไม่จำเป็นให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง

ช่วงค่ำที่มณฑลพิธีวัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) พระเทพวชิรากร รองเจ้าคณะภาค 17  เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวชิรมงคล ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผวจ.กระบี่ ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนางชณิสา หาญภักดีปฏิมา นายกเหล่ากาชาด จ.กระบี่ ดน.สุภัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธคยาวิชชาลัย 980 และพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เบื้องหน้าพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระอัครสาวก เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 ขณะที่บรรยากาศด้านนอกพระวิหาร มีการจัดประดับแสงไฟในจุดสำคัญรอบวัด โดยจุดเด่นคือเจดีย์พุทธคยา จำลอง นอกจากนี้ยังมีการจัดรำมโนราห์ถวายหน้าพระบรมสารีริกธาตุเป็นภาพสวยงามยามค่ำคืนของวัดมหาธาตุวชิรมงคล ด้วย

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า การมาปรากฎของพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุแห่งอัครสาวก บนแผ่นดิน จ.กระบี่ ถือเป็นวาสนาบารมีของคนกระบี่และพี่น้องชาวใต้ และจังหวัดใกล้เคียงโดยแท้เพราะการได้ทำการสักการะ ด้วยระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ นับเป็นโอกาสอันหาได้ยากในชีวิต สำหรับพุทธศาสนิกชนอย่างพวกเรา เป็นครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ใกล้ชิดพระพุทธองค์ และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสืบไป คาดว่าวันที่สามจะมีผู้คนหลั่งไหลมามากกว่า 2 วันแรก จึงอยากขอให้ผู้ที่จะเดินทางมา เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง เบื้องต้นอาจเพิ่มกำลัง จนท.และจิตอาสา เข้ามาช่วยดูแลอีก เพราะจำนวนผู้คนมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก เฉพาะวันที่ 2 ก็มียอดคนทะลักมามากกว่า 3 แสนคนอย่างไรก็ตาม อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้มาสักการะพระพุทธองค์อย่างใกล้ชิด.