สาวรัตภูมิคว้า 2 รางวัล Miss Heritage Thailand 2022

หมวดหมู่ : สงขลา, ทั่วไป,

อ่าน : 784
Miss Heritage Songkha หนังสงฟ้า ตะลุงศิลป์ รองอันดับ 4 เวที Miss Heritage Thailand 2022
สาวรัตภูมิคว้า 2 รางวัล Miss Heritage Thailand 2022

สงขลา-สาวอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ทายาทศิลปินพื้นบ้าน “หนังสงฟ้า ตะลุงศิลป์” ตัวแทน Miss Heritage Songkha คว้าตำแหน่ง รองอันดับ 4 เวที Miss Heritage Thailand 2022 และคว้ารางวัล”ชุดราตรียอดเยี่ยม” จากการนำผ้าเกาะยอลายราชวัตรประจำจังหวัดสงขลามาตัดเย็บสวยงามโดดเด่น


     สาวงามที่สร้างชื่อในจังหวัดสงขลาคนล่าสุดคือ น.ส.ปฏิมา ศรีทวีกูล หรือน้องเพล จาก ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียงจ.สงขลา อายุ 24 ปี ที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทน Miss Heritage Songkha ไปคว้าตำแหน่งรองอันดับ 4 จากเวทีประกวด Miss Heritage Thailand 2022 และรางวัล “ชุดราตรียอดเยี่ยม” ในเวทีเดียวกัน เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ที่สร้างความชื่นชมคือนำผ้าทอเกาะยอลายราชวัตร ซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดสงขลามาตัดเป็นชุดชุดราตรีใส่การประกวด และคว้ารางวัลมาได้


     น.ส.ปฏิมา หรือน้องเพล เปิดเผยว่าเกิดที่ ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา เกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับศิลปะพื้นบ้านหนังตะลุง ตั้งแต่รุ่นปู่คือนายสง ศรีทวีกูล หรือ “หนังสง” หรือ “สงฟ้า” ศิลปินดีเด่นจังหวัดสงขลา สาขาช่างฝีมือ มาจนถึงรุ่นพ่อแม่ และ น้องเพลได้รับการสืบทอด ได้ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมตั้งแต่เด็กทั้งการแสดงหนังตะลุงคน การแกะสลักหนังตะลุง จนทำให้มีความสามารถพิเศษด้าน งานศิลปะและศิลปะพื้นบ้าน 


     ความเป็นที่มาของชุดที่ใส่ชนะประกวด น.ส.ปฏิมา หรือน้องเพล เปิดเผยว่า คอนเซ็ปท์ชุดได้แรงบันดาลใจมาจากรูปนาง(ธิดา)ในหนังตะลุง โดยรูปที่เป็นต้นแบบคือรูปที่ปู่เป็นคนแกะสลัก นำผ้าทอเกาะยอลายราชวัตรซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดสงขลา มาตัดเป็นชุดและได้แกะสลักเครื่องทรงด้วยหนังวัว ซึงเป็นวัสดุที่ใช้ในการทำรูปหนังตะลุง การลงสีใช้หลักการแบบดั้งเดิมคือสีแดง เขียว ซึ่งเป็นสีหลักที่ใช้ในการลงสีหนังตะลุงและปัดสีทองเพื่อเพิ่มความมีเสน่ห์สง่างาม สมกับรูปนางธิดาในหนังตะลุง ออกแบบโดยตนเอง มารดาช่วยแกะสลัก และบิดาเป็นผู้ลงสี ดีใจและภูมิใจที่ได้รับชุดที่ใส่ได้รับรางวัล


     ปัจจุบัน น.ส.ปฏิมา หรือน้องเพล เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สาขาสถาปัตยกรรมหลัก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร(สจล) และกำลังทำวิทยานิพนธ์ศูนย์การเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมหนังตะลุง หลังจากเสร็จสิ้นการประกวดยังต้องปฏิบัติภารกิจในกรุงเทพ จึงยังไม่ได้กลับบ้านเกิด


     สำหรับ“หนังสงฟ้า ตะลุงศิลป์” เป็นศิลปินดีเด่นบนแผ่นดินด้ามขวาน ผู้เป็นทั้งนายหนังตะลุง ผู้แสดงหนังตะลุงคน และช่างแกะสลักตัวหนังที่มีลูกศิษย์มากมาย ขนาด 2 ศิลปินอิตาลีที่มีชื่อเสียงระดับโลกยังยอมรับฝีมือ เคยได้รับเข็มพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำความปลาบปลื้มปีติยินดีมาสู่ครอบครัว.




อ่านข่าวที่เกี่ยงข้อง :