สืบทอดมากว่า 100 ปี พิธีลอยเรือลอยบาแของขาวเลเกาะหลีเป๊ะ

หมวดหมู่ : สตูล,

อ่าน : 409
สืบทอดมากว่า 100 ปี พิธีลอยเรือลอยบาแของขาวเลเกาะหลีเป๊ะ

งานประเพณีพีธีลอยเรือของชาวเลที่เกาะหลีเป๊ะ สืบทอดมากว่า 100 ปี ตามความเชื่อของชาวเล จุดมุ่งหมายเพื่อลอยบาปทุกข์โศกโรคภัยให้หมดสิ้น และเพื่อเป็นการเสี่ยงทายในการประกอบอาชีพ.



เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2566 นายเดชณรงค์ อยู่กลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านเกาะหลีเป๊ะ ต.สาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล เปิดเผยว่า งานประเพณีพีธีลอยเรือของชาวเลที่เกาะหลีเป๊ะ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตามความเชื่อของชาวเล โดยจะจัดขึ้น3 วันติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 จนถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 6 และในเดือน 11 จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในปีนี้ตรงกับวันที่ 3-5 พ.ค. 2566


สำหรับวันแรกของการจัดงานคือวันที่ 3 พ.ค.มีการนำขนมบูชาดวงวิญญาณโต๊ะฆีรีและบรรพบุรุษ ณ ศาลโต๊ะฆีรีรวมทั้งมีการละเล่นรำมะนา ณ ศาลโต๊ะฆีรี  ส่วนวันที่2ของงานซึ่งตรงกับวันที่ 4 พ.ค. มีขบวนรองแง็งแห่ไม้เสาเอก ณบ้านอูเส็นถึง ร.ร.บ้านเกาะหลีเป๊ะ ขบวนแห่ไม้ระกำออกจากเกาะอาดังไปยังเกาะหลีเป๊ะต่อเรือไม้ระกำ”ปราฮูปาจั๊ก”มีขบวนรองแง็งแห่เรือปราฮูปาจั๊ก รวมทั้งมีการสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม การละเล่นรำมะนารอบเรือปาจั๊ก และวันสำคัญคือเวลาประมาณ05.00น.-06.00น.วันที่ 5พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่3ของงานมีพิธีปล่อยเรือปราฮูปาจั๊ก ออกสู่ทะเลอันดามัน โต๊หมอทำพิธีทำน้ำสะเดาะเคราะห์ ส่วนวันที่ 6 พ.ค. โต๊ะหมอทำพิธีเสี่ยงทายและชาวเลอาบน่ำมนต์เพื่อสะเดาะเคราะห์ปักไม้กันภัยตามชายหาด


นายเดชณรงค์ กล่าวอีกว่า ประเพณีลอยเรือเป็นประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษดั้งเดิมของชาวอูรักลาโวยชาวเลเกาะหลีเป๊ะ ร่วมกันทำพิธีลาทวดโต๊ะฮีรี ที่ชาวเลบนเกาะนับถือและศรัทธามากว่า 100 ปี พิธีลอยเรือขึ้นปีละ2ครั้ง คือ ในเดือน 6 (พฤษภาคม) และเดือน 12 (พฤศจิกายน) จุดมุ่งหมายในการทำพิธีลอยเรือ เพื่อลอยบาปทุกข์โศกโรคภัยให้หมดสิ้น และเพื่อเป็นการเสี่ยงทายในการประกอบอาชีพ.